Gần như bất động

Anh Quang, chủ một cơ sở cho thuê xe du lịch nằm trên đường Minh Khai cho biết, nếu thời điểm này năm ngoái, khách hàng muốn thuê ôtô đi chơi dịp 30/4-1/5 thì phải đặt trước vài tuần đến cả tháng là chuyện thường. Nếu đặt xe muộn thì khả năng "cháy", hết xe là rất cao, và nếu có thì giá cũng ngất ngưởng. Cá biệt, một số khách cần thuê gấp vào sát ngày như 27-28/4, giá có thể đội lên gấp đôi, tới hàng chục triệu đồng khách vẫn phải chấp nhận.

Thế nhưng, thời điểm này năm nay, chỉ còn vài ngày nữa là tới dịp nghỉ lễ nhưng thị trường vẫn chưa thấy "động tĩnh" gì. Thậm chí, có những cửa hàng còn chưa nhận được một đơn đặt hàng nào.

"Như những năm trước thì đã bắt đầu nhộn nhịp rồi, nhiều người có nhu cầu đi du lịch thì đã tiến hành thuê xe và đặt chỗ trước rồi. Nhưng năm nay thì đến giờ này hầu như vẫn chưa thấy gì cả", chủ cửa hàng thuê xe Trang Minh trên đường La Thành nói cách đây 1 tuần.

Ế ẩm, nhưng các chủ cơ sở cho thuê xe có vẻ không mấy ngạc nhiên. "Không có nhiều người thuê xe đi du lịch cũng đúng thôi".

"Năm nay tài chính khó khăn, nhu cầu vui chơi giải trí cũng bị cắt giảm nhiều. Nhiều cơ quan năm nay cũng không tổ chức cho nhân viên đi chơi dịp nghỉ lễ như mọi năm nữa", anh Nguyễn Quang Huy, chủ cơ sở cho thuê xe du lịch Gate trụ sở trên đường Kim Mã, lý giải.

Nếu như các năm trước, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng "găm" xe để chờ đợi, nghĩa là dù còn xe nhưng họ vẫn bảo hết để có thể chạy hết công suất vào dịp nghỉ lễ thì năm nay, thị trường có vẻ ảm đạm đã khiến các doanh nghiệp trở nên dè chừng hơn rất nhiều.

"Năm nay có ai đặt chuyến nào thì đi chuyến đấy thôi chứ không thể "găm" như mọi năm được. Với tình hình thị trường như hiện nay, không ai muốn liều lĩnh cả", anh Huy nói.

Ở nhà nghỉ ngơi, đi chơi gần

Chủ các cửa hàng thuê xe cho biết, đến thời điểm này, những người đăng ký thuê xe để đi du lịch trong dịp nghỉ lễ này chủ yếu là đi từ ngày 28/4-1/5. Địa điểm được chọn thường là các khu du lịch gần Hà Nội như Tam Đảo, Sapa, Hạ Long. Trong đó, Hạ Long đặc biệt được quan tâm, các tour đi Hạ Long luôn đắt khách nhất, kể cả khách du lịch nước ngoài.

Giá thuê xe dịp nghỉ lễ năm nay dự kiến không có nhiều biến động lớn như năm ngoái. Các chủ xe nhận định, mức giá sẽ không chênh lệch nhiều hơn ngày thường, mà sẽ chỉ tăng từ 300.000 - 400.000 đồng tùy từng loại xe, trong đó chủ yếu các loại xe cỡ trung như Ford 16 chỗ hay County 29 chỗ vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là nhu cầu của người dân đã giảm đi rõ rệt. Ai cũng muốn đi nghỉ ngơi, thư giãn trong dịp nghỉ lễ tuy nhiên trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều gia đình đã phải hoãn bớt những kế hoạch vui chơi. "Mới đầu năm giá xăng đã tăng mấy lần rồi, kèm theo là bao nhiêu mặt hàng khác tăng. Vì thế năm nay cả gia đình quyết định ở nhà để tiết kiệm chi phí", chị Nga ở Tuệ Tĩnh cho biết.

Cùng suy nghĩ đó, anh Hoàng ở Trần Thánh Tông, Hoàn Kiếm nói rằng năm nay thay vì tổ chức đi du lịch như mọi khi, gia đình anh sẽ tổ chức cho con cái đi chơi ở những địa điểm trong nội thành.

"Đợt nghỉ lễ tới gia đình tôi quyết định ở lại Hà Nội tranh thủ nghỉ ngơi. Thay vì đi du lịch, tôi sẽ đưa bọn trẻ con đi chơi ở siêu thị, vườn bách thú, vừa đỡ tốn kém vừa đỡ mệt", anh Hoàng chia sẻ.

Dù không ít người có cùng tâm lý như chị Nga, anh Hoàng, nhưng các cửa hàng vẫn tỏ ra khá nhẫn nại. Dường như những cửa hàng đã được chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ phải đối mặt với một thị trường không mấy sôi nổi nên không cơ sở nào tỏ ra sốt ruột trước sự bỏ cuộc của đối tác trong những hợp đồng đặt xe ngày nghỉ lễ.