Terrafugia Transition

Về cơ bản, cái tên Terrafugia Transition từ lâu đã không còn quá xa lạ với những ai thường xuyên theo dõi ngành công nghiệp ôtô thế giới. Là sản phẩm của hãng Terrafugia đặt trụ sở tại Massachusetts, Mỹ, Transition ra đời dưới hình dạng máy bay 2 chỗ với cánh gập tùy ý, 4 bánh và đèn xi-nhan. Trong nhiều năm qua, hãng Terrafugia đã gọi Transition là "máy bay có thể chạy trên đường phố".

Đến nay, để tăng thêm danh tiếng cho Transition, hãng Terrafugia đã quyết định mang mẫu ôtô bay độc đáo của mình đến triển lãm New York 2012. Theo ông Carl Dietrich, nhà đồng sáng lập kiêm CEO hãng Terrafugia, họ đang tìm kiếm những khách hàng sẵn sàng chi 279.000 USD để tậu một chiếc ôtô bay lạ như Transition. "Chúng tôi tin sẽ có những người không phải là phi công nhưng vẫn muốn bỏ tiền để tậu Transition", ông Dietrich tự tin phát biểu.
 
img
Terrafugia Transition

Trong tháng trước, hãng Terrafugia đã hoàn thành công đoạn phát triển Transition và thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Ông Dietrich dự kiến, những chuyến bay thử nghiệm sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2012. Sau đó, hãng Terrafugia sẽ giao những chiếc ôtô bay Transition cho khách hàng vào năm 2013.

Với vận tốc 169 km/h, Terrafugia Transition nhanh hơn một chiếc xe thông thường, đặc biệt khi có thể chạy theo đường thẳng trên không. Tuy nhiên, Transition lại chậm hơn những chiếc máy bay thể thao hạng nhẹ (LSA) khác vốn đạt vận tốc 217 km/h. Thêm vào đó, Transition còn đắt hơn ít nhất 100.000 USD so với những chiếc LSA thông dụng.

Tuy nhiên, theo hãng Terrafugia, ưu điểm của Transition nằm ở sự tiện lợi. Khi gặp thời tiết xấu, Transition có thể biến thành một chiếc xe hơi để người lái tiếp tục cuộc hành trình trên mặt đất. Nhờ đó, người lái không phải đối mặt với nỗi sợ hãi khi hạ cánh trong thời tiết xấu.

PAL-V One

Tương tự Terrafugia Transition, PAL-V One cũng vừa hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên. Được ra đời tại Hà Lan, PAL-V One tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn đối với dòng xe lưu thông trên đường và máy bay trực thăng. Hiện hãng PAL-V đang tìm kiếm nhà đầu tư để tiếp tục phát triển dự án ôtô bay độc đáo.

img
Kiểu dáng trực thăng của PAL-V One.
 
PAL-V One có thể bay tương tự như một chiếc trực thăng kiểu Gyrocopter. Trong đó, một rô-to đóng vai trò cánh quạt đẩy chiếc xe bay lên. Rô-to thứ hai giúp tạo lực đẩy để đưa chiếc trực thăng chuyển động. Được biết, PAL-V One có thể bay với tốc độ 180 km/h với phạm vi hoạt động từ 350-500 km.
 
img
PAL-V One trên đường bộ chẳng khác nào một chiếc xe ba bánh thông thường.
 
Trên đường bộ, ôtô bay mang quốc tịch Hà Lan sẽ di chuyển nhờ ba bánh nghiêng để duy trì sự ổn định về khí động lực học. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 8 giây, đạt tốc độ tối đa 180 km/h và có tầm hoạt động lên tới 1.200 km.

PAL-V cho biết, họ đã nhận rất nhiều sự quan tâm từ các khách hàng tiềm năng. Chủ nhân của PAL-V One sẽ trải qua khoảng 20-30 giờ học bay để được cấp giấy phép lái mẫu xe đặc biệt.

Tổng hợp

Phạm Tuyết - MTA