Euro - Phen gặt hái của giới cầm đồ

Mùa giải UEFA Champions League (C1) kết thúc chưa được bao lâu, người hâm mộ bóng đá lại được tận hưởng mùa giải EURO đầy hấp dẫn. Với những người yêu bóng đá, sân chơi EURO đơn thuần là nơi họ được thưởng thức môn thể thao vua. Nhưng với một số người, đây lại là sân chơi của cờ bạc, cá độ bóng đá…

Đồng hồ mới chỉ 4h30’ chiều, giờ công chức văn phòng vẫn đang trong giờ làm, vậy mà đường Láng – một con đường nổi tiếng cầm đồ ở Hà Nội đã tấp nập người qua lại. 2 cậu thanh niên mỗi người đi một xe đỗ lại ở một cửa hiệu cầm đồ. Nhận ra khách quen, ông chủ niềm nở ra tiếp đón. Sau khi ngã giá một hồi, chàng thanh niên cầm theo một xấp tiền mệnh giá 500 nghìn đồng và một tờ giấy biên lai, bỏ chiếc Vespa LX đang đi lại cửa hàng rồi lên xe cậu bạn phóng đi.

img
Đồng hồ mới chỉ 4h30' chiều mà "phố cầm đồ" đã tấp nập.

Chỉ cần nhìn hàng xe máy dựng ở trước những cửa hiệu cầm đồ ngày càng dài thêm cũng có thể thấy nghành kinh doanh này phát triển tốt như thế nào dịp EURO. Không chỉ xe máy, ô tô cũng là tài sản có giá trị được dân mê đỏ đen gán trong dịp này. Dưới lòng đường, thi thoảng lại xuất hiện một chiếc ô tô đậu ngay trước cửa hàng, sau một hồi giao dịch, nhân viên của cửa hàng lên xe cùng khách đi thẳng về bãi gửi.

Không chỉ sôi động ở các hiệu cầm đồ, EURO còn mang “hơi nóng” lên cả các diễn đàn mua bán. Đối tượng trên các diễn đàn mua bán vào thời điểm này hầu hết là dân đỏ đen đã xác định bán xe để trả nợ. Dạo qua một số website như: rongbay, enbac, muare… trong mục Mua bán ô tô xe máy, dễ dàng nhận ra số lượng bán xe tăng nhanh chóng mặt. Thi thoảng có những tiêu đề khá giật gân như: “Chỉ vì Euro bán…” hay “Dream bay theo EURO”…
 
img
Những tiêu đề bán xe "vì Euro" như thế này xuất hiện rất nhiều.

Những “chiêu trò” mùa bóng đá

Khu cầm đồ phố Đặng Dung, Hà Nội có đến gần 50 cửa hàng cầm đồ lớn nhỏ, thông thường những cửa hàng ở đây mở cửa khá muộn, gần trưa mới mở cửa. Thế nhưng, mùa EURO đến, có những cửa hàng mở 24/24, thậm chí có thêm dịch vụ định giá tại nhà với khách quen. Thêm vào đó, những người đi cắm xe thời điểm này sẽ bị ép giá và lãi suất rất cao. Chưa kể những xe chiếc xe số giá trị không cao, biển tỉnh ngoài không chỉ bị ép giá mà còn bị từ chối cầm cố. Lý do các chủ cửa hiệu đưa ra là: nhà để xe chật, chẳng may khách không chuộc xe thì cũng khó bán. Đóng vai khách đi cầm đồ, sử dụng chiếc Honda SH chúng tôi đang đi, một cửa hiệu cầm đồ tại đây được định mức giá là 25 triệu đồng với mức lãi suất 5.000 đồng/1.000.000 đồng/ngày. Như vậy, cứ để một ngày chiếc xe sẽ phải nộp thêm 125.000 đồng. Với ô tô, lãi suất ít hơn một chút do khoản tiền vay lớn, từ 3.000 – 3.500 đồng trên 1 triệu đồng vay/ngày. Tham khảo thêm 1 số cửa hiệu cầm đồ cùng trên phố, có nơi hét lãi vay đến 7.000 đồng/1 triệu/ ngày. Có những món đồ giá trị cao trên 100 triệu thì tính lãi suất 1% ngày, nhưng các chủ hiệu cũng chỉ cho cầm tối đa 10 ngày, nếu quá hạn sẽ “đứt” luôn.

img

Lợi dụng Euro để bán xe trục lợi

Các trang mạng cũng là nơi khá nhiều kẻ trục lợi, nhân dịp đợt bóng đá để bán xe nhái, xe kém chất lượng với mức giá hấp dẫn đánh vào đối tượng khách hàng nhẹ dạ. Như một thành viên nickname tuansaigonxx rao một tin với nội dung vô cùng hấp dẫn: “Đứt bóng Euro, bán Honda SH gấp với giá 30 triệu”, khi chúng tôi gọi điện, người đăng xe hẹn chúng tôi gặp nhau tại một quán café vào buổi tối. Ánh đèn nhập nhoạng khiến chúng tôi chỉ mường tượng về một vẻ khác thường của chiếc xe, nhưng chủ xe khẳng định đây là SH "xịn". Chỉ đến khi xem đăng ký xe thì chủ xe mới phân trần lý do: “Bán xe hộ bà chị, bà chị nói thế nào thì biết thế”, rồi lên xe phóng đi thẳng.

Nhìn vào sự sôi động của thị trường xe máy, ô tô cũ thông qua cầm đồ, chợ xe và các trang mạng hiện nay thì có lẽ các đại lý bán xe cũng phải ghen tị. Tuy nhiên, đây là một nơi đi dễ khó về, mức phí cao như các cửa hàng cầm đồ hiện nay thì nếu không tiếp tục đỏ đen với trái bóng thì khó có thể lấy lại xe về được. Lãi suất trung bình của các cửa hàng cầm đồ hiện nay đã vượt quá 8 lần mức lãi suất cơ bản của ngân hàng, vi phạm pháp luật vì tội cho vay nặng lãi. Chưa kể vào mùa cao điểm bóng đá, xuất hiện thêm càng nhiều cửa hàng cầm đồ làm ăn thời vụ, tranh thủ lúc nhu cầu tăng cao. Chính quyền cơ sở cũng phải thừa nhận không kiếm soát hết được những cửa hàng làm ăn chộp giật kiểu này. Ngoài ra, xe tàu, xe nhái chất lượng kém cũng được bày bán tràn lan trên mạng đánh vào tính ham của rẻ của người tiêu dùng. Chính vì vậy, người tiêu dùng thực sự có nhu cầu mua xe nên thận trọng khi mua bán, trao đổi xe giai đoạn này.

 Ảnh: Hà Phạm