Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) đang đềthu hồi sản phẩm đối với 23 ngàn mẫu xe Great Wall và Chery đang bán tại nướcnày do có chứa ami-ăng, một chất gây ung thư bị cấm ở Australia. Chất này đượctìm thấy trong vòng bít ở xylanh động cơ và ống xả của xe. Cả 2 nhà sản xuất đượcyêu cầu ngừng bán các xe trong diện thu hồi. Chủ xe được khuyến cáo không tiếnhành bất cứ hành động động này tự sửa chữa hoặc thay thế các vòng lỗi này.

Phát ngôn viên của Great Wall phát biểu với tờ Bloomberg rằngvụ thu hồi tại Úc “sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch mở rộng xuất khẩu ranước ngoài của chúng tôi.”

Làm cách nào mà những phụ tùng có chứa amiang lại được sử dụngtrên các xe nhập khẩu sang Úc hiện chưa được làm rõ. Tuy nhiên, người phát ngôncủa Chery cho biết nhà sản xuất này đã phạm sai lầm khi sản xuất xe với 1 lô phụtùng không dự định dùng cho xe xuất khẩu. Tuy nhiên quan chức của Úc cho rằng vụthu hồi ảnh hưởng đến hầu hết các xe mà 2 nhà sản xuất này xuất sang Úc.

Great Wall bắt đầu xuất xe sang Úc từ năm 2009, Chery theosau năm 2011, với số lượng khoảng 17 ngàn xe giai đoạn năm 2010-11. Những xethuộc diện thu hồi gồm Great Wall SA220, V240, X240, V200 và  X200; Chery J11 và J3.

Tại Việt Nam, Great Wall, còn được biết đến với tên TrườngThành, đã bước chân vào thị trường từ năm 2005 và ráo riết tập trung nghiên cứuphát triển thị trường và nắm thị phần.

Năm 2009,  TrườngThành thành lập nhà máy ô tô với sự hợp tác của công ty ôtô Đức Phương tại NamĐịnh để sản xuất mẫu xe Hover và Cowry MPV phục vụ thị trường Việt Nam. Công tyĐức Phương sẽ chịu trách nhiệm sản xuất và Marketing cho liên doanh, trong khiTrường Thành chịu trách nhiệm cung cấp công nghệ và phụ tùng.

Mẫu Hover sản xuất tại Việt Nam là tên gọi khác của mẫu xeX240 theo tên gọi cho thị trường Úc vốn thuộc diện thu hồi.

Còn Chery cũng được biết tới ở thị trường Việt với 2 mẫu xe QQ3và Riich M1 được lắp ráp và phân phối tại Việt Nam thông qua Liên doanh ô tôHòa Bình (VMC, chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng là các công ty kinh doanhvận tải hành khách (taxi).Hãng này cũng mới quyết định đặt một nhà máy lắp rápxe tại miền Bắc.

Lệnh thu hồi tại Úc làm dấy lên câu hỏi về chất lượng antoàn của các sản phẩm xe Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài, không chỉ ở Úc, màcòn ở châu Âu, Mỹ và cả Việt Nam. Đại diện của Great Wall và Chery tại Việt Namchưa có phản hồi gì về thông tin này.