Hầu hết các loại xe hơi trên thị trường đồng loạt giảm giá sau khi Nhà nước giảm 50% thuế GTGT từ ngày 1-2 đã tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu mua xe hơi.

Thấp hơn cả lúc xuất xưởng lần đầu

Tại một số salon, đại lý của các hãng xe như Toyota, Ford, GM Daewoo, BMW, Mercedes... trên địa bàn TPHCM, hầu hết các loại xe lắp ráp trong nước cũng như xe nhập khẩu đều giảm giá bán từ trên 4% đến gần 11%, tùy loại. Đơn cử như các loại xe của GM Daewoo đồng loạt giảm từ 1.400 USD đến 1.500 USD mỗi chiếc. Các loại xe của hãng Ford giảm từ 1.200 USD đến 2.500 USD/xe. Còn các loại xe của hãng Toyota giảm từ 1.100 USD đến 4.900 USD/xe, hãng Mercedes cũng giảm từ 1.000 USD đến 3.000 USD/ chiếc...
 
Giảm mạnh nhất lần này là các loại xe do Công ty Trường Hải lắp ráp, như xe KIA giảm giá tới 10%. Theo lãnh đạo công ty này: Xe KIA Carens chạy xăng, số sàn, giá từ 30.600 USD, giảm 3.100 USD còn 27.500 USD. Hay xe KIA Morning SX từ 18.200 USD giảm xuống còn 16.950 USD (giảm 1.250 USD). Với đợt giảm giá này, theo so sánh của anh Phùng Văn Minh, chuyên viên bán hàng của GM Daewoo, nhiều loại xe giá thấp hơn cả so với khi xuất xưởng lần đầu tiên.

Tha hồ chọn

Anh Trần Minh Hùng, nhân viên bán hàng của đại lý xe Toyota, đường Lý Thường Kiệt, Q. Tân Bình - TPHCM, nhận định: Đợt giảm 50% thuế GTGT đã có tác động làm ấm thị trường xe hơi bị đóng băng từ những tháng cuối năm 2008. Bằng chứng là cả tuần nay lượng khách hàng đến xem và tìm hiểu mua xe tăng lên rõ rệt.

Theo anh Trần Hoàng Hà, chủ salon trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, đợt giảm giá này là cơ hội thuận lợi nhất từ trước tới nay cho người tiêu dùng sở hữu một chiếc xe ưng ý với giá rẻ hơn mà không phải chờ đợi lâu hoặc không phải tốn thêm tiền mới lấy được xe sớm như trước đây.
 
Còn nhớ, suốt thời gian từ năm 2007 đến đầu năm 2008, một số xe lắp ráp trong nước như xe Chevrolet Captiva, Toyota Camry 2.4G hút hàng đến mức khách hàng muốn mua xe phải ký hợp đồng đặt cọc cả nửa năm, thậm chí cả năm mới được nhận xe. Còn ai không đủ kiên nhẫn chờ đợi thì phải tốn thêm vài ba ngàn USD để mua được xe mà một số đại lý thường gọi là phí “sang lại hợp đồng của người khác”. Thời ấy, ngay cả các loại xe như Chevrolet Vivant, Toyota Innova có lúc cũng phải đặt cọc chờ vài tháng mới có xe... là chuyện bình thường.
 
Nay thì điều đó không còn, khách hàng tha hồ lựa chọn, ưng ý là có xe giao ngay, thậm chí còn được khuyến mãi bằng nhiều hình thức, như bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ, tặng phí bảo hiểm... Khách hàng còn nhận được sự chăm sóc quá nhiệt tình của một số nhân viên bán hàng, tiếp thị của các hãng mỗi khi sắp có mẫu xe mới ra đời.
 
 
Theo Người Lao Động