Ngày 28/4, tin từ Bộ GT-VT cho biết, bộ này đã hoàn thiện dự thảo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ. Đề án đưa ra hai phương án thu phí bảo trì đường bộ, gồm: một là thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện cơ giới lưu thông trên đường bộ; hai là thu theo đầu xe mô tô, xe máy đăng ký mới và thu theo đầu ô tô khi kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Mức thu đối với ô tô sẽ tính theo tháng trong chu kỳ kiểm định và theo trọng tải từng nhóm xe (được chia làm 5 nhóm xe, mỗi nhóm sau tăng 20% so với nhóm trước). Theo đó, mức thu sẽ là 100.000 - 207.000 đồng một tháng, nếu theo chu kỳ từ 6 tháng đến một năm sẽ từ 600.000 đồng đến 2,48 triệu đồng.

Dự kiến mức phí lưu hành ô tô thu được khoảng hơn 1.407 tỷ đồng một năm. Mức thu phí lưu hành đối với mô tô, xe máy là 300.000 đồng một xe, dự kiến có thể đạt khoảng hơn 2.103 tỷ đồng một năm. Tính toán cho thấy, nguồn vốn tạo được theo đề án có thể đạt khoảng 5.900 tỷ đồng một năm theo phương án 1; khoảng 6.200 tỷ đồng một năm theo phương án 2.
 
Theo Đất Việt