Tại hội nghị trực tuyến về Luật Giao thông đường bộ ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông lần này (thay thế Nghị định 146) có tính răn đe và cụ thể hơn.

Khi nghị định mới có hiệu lực từ 1/7 tới, người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến một triệu đồng. Trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về ma túy, nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông hoặc người thi hành công vụ cũng sẽ bị xử phạt theo mức này.

Từ 1/7, người đi bộ trèo qua dải phân cách hoặc đi bộ trên đường cao tốc sẽ bị phạt 80.000 đồng.

Các phương tiện giao thông của người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông đường bộ có thể bị trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trong thời gian qua, xe biển số nước ngoài (chủ yếu ở các nước láng giềng, vào Việt Nam theo hiệp định song phương về giao thông vận tải để kinh doanh) sang Việt Nam thường tạm trú nhưng không tái xuất sau 30 ngày như quy định, khiến cảnh sát giao thông khó xử lý.

Theo dự thảo, từ 1/7/2010, những người sử dụng giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe sơ-mi rơ-moóc sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng. Phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với tài xế không có giấy đăng ký xe, đăng ký rơ-moóc hoặc sơ-mi. rơ-moóc.  
“Luật Giao thông đường bộ mới quy định rõ, nếu xe này vi phạm (tùy mức độ) hoặc quá thời gian lưu trú một ngày cũng sẽ bị buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết.

Người điều khiển ô tô cũng sẽ bị xử phạt 100.000 - 200.000 đồng nếu dừng xe không sát lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố hơn 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế. 

Người điều khiển xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km một giờ, máy kéo đi vào đường cao tốc (trừ phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến một triệu đồng.

Bên cạnh đó, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô khi chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ cũng có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền ở mức 80.000 - 100.000 đồng.

Bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải, cho biết, các văn bản dưới luật sẽ được tiếp tục lấy ý kiến, sửa chữa trước khi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Theo Đất Việt