Theo ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng thuộc Bộ Công Thương nói tại hội thảo về “Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam" vào cuối tuần tại TPHCM, đây chỉ là đề xuất của Bộ Công Thương, kết luận như thế nào phải chờ Chính phủ.

Nhưng ông Trụ cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam hiện rất nhiều chủng loại với quy mô sản xuất nhỏ, khó phát triển để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Do đó, Việt Nam cần thiết phải có một dòng xe chiến lược nhằm hỗ trợ việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu khi hàng rào thuế quan giảm dần theo cam kết.

Theo ông nếu bây giờ không có một đề xuất về dòng xe chiến lược cụ thể nào và Việt Nam không chọn được dòng xe chủ đạo nào để hướng đến phát triển, thì ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ tiếp tục như hiện nay.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, dòng xe chiến lược trong phân khúc xe ô tô du lịch của Việt Nam là xe đa dụng, loại 6-9 chỗ ngồi, có dung tích dưới 1,5 lít, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Trên cơ sở này, dòng xe chiến lược sẽ được hưởng những ưu đãi về thuế để khuyến khích phát triển.

Cũng theo Bộ Công Thương,loại xe 6-9 chỗ ngồi phù hợp thị hiếu, đặc điểm sử dụng ô tô ở Việt Nam, vừa chở được nhiều người, đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đi làm, đi chơi cùng cả gia đình, bạn bè, chở hàng hóa, kinh doanh.

Đề xuất của Bộ Công Thương gây nhiều tranh cãi với giới chuyên môn về tính khả thi của mẫu xe chiến lược này. Bởi vì, theo các chuyên gia, với xe đa dụng mà đến 6-9 chỗ ngồi thì yêu cầu về tải trọng phải lớn trong khi đề xuất của Bộ Công Thương là động cơ chỉ dưới 1,5 lít. Điều này dẫn đến xe rất yếu, không đảm bảo các yêu cầu về vận hành. Thậm chí tải trọng lớn nhưng công suất yếu thì xe sẽ rất tốn nhiên liệu, ô nhiễm gia tăng chứ khó có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm như bộ đề ra.

Đề xuất của Bộ Công Thương đang thật sự gây ra sự hoài nghi về tính khả thi của nó đối với người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Ở bên lề hội thảo, ông Trụ cũng thừa nhận sẽ có nhiều tranh cãi về việc đề xuất của Bộ Công Thương.
 
Theo Thesaigontimes