Tình trạng lạm dụng rượu bia (đồ uống có cồn) trước khi tham gia giao thông là khá phổ biến mặc dù pháp luật đã cấm hoàn toàn đối với người điều khiển ô tô và chỉ cho phép một lượng rất nhỏ đối với người điều khiển xe gắn máy.

Những con số biết nói

Thực hiện thí điểm kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở 5 tỉnh: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam và Ninh Bình nhằm đánh giá thực chất về mức độ vi phạm để đưa ra giải pháp nhằm hạn chế vi phạm kéo giảm TNGT. Trong 2 tháng 10 và 11/2012 triển khai ở 5 địa phương, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 864 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền gần 1,15 tỷ đồng, tước GPLX gần 170 trường hợp, tạm giữ gần 250 phương tiện các loại.
 
Trong đợt cao điểm này Vĩnh Phúc là địa phương phát hiện và xử lý nhiều nhất với 355 trường hợp, Quảng Ninh 226 trường hợp, Hà Nam 116 trường hợp, Ninh Bình 98 trường hợp, Bắc Ninh 69 trường hợp. Qua phân tích đối tượng vi phạm lái xe chuyên nghiệp vi phạm chiếm 32,5%, công chức viên chức chiếm 20,8%, ngành nghề khác chiếm 46,7%; độ tuổi từ 18 - 45 chiếm 78,5%, dưới 18 tuổi chiếm 1,85% và trên 45 tuổi chiếm 19,65%; người vi phạm điều khiển xe con là đối tượng vi phạm nhiều nhất với 36,8%, xe tải 19,4%, xe khách 2,3%, mô tô - xe gắn máy 41%.

Vi phạm nhiều nhất được phát hiện trên quốc lộ với 36,1%, đường đô thị 27%, huyện lộ 14,7%, tỉnh lộ 14%, đường liên xã chiếm 8,2%. Nhìn vào kết quả trên cho thấy, trên các tuyến đường trọng điểm là quốc lộ, đường đô thị phát hiện vi phạm nhiều nhất cũng là địa bàn nóng về TNGT nhưng đáng báo động là đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, đáng lẽ là phải nghiêm túc chấp hành nhất thì lại là đối tượng bị phát hiện nhiều nhất với kết quả sử dụng nhiều nhất. Trong thời gian triển khai cao điểm này thì Bắc Ninh, địa phương phát hiện và xử lý ít nhất xảy ra TNGT đường bộ liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn với 2 vụ làm 2 người chết. Các tỉnh còn lại không xảy ra TNGT liên quan đến vi phạm nồng độ cồn.

Cứ kiểm tra là phát hiện vi phạm

Do đặc thù của từng địa phương, lực lượng CSGT đã lên phương án kiểm tra và trang bị đầy đủ máy móc thiết bị, phương tiện kỹ thuật vừa bố trí công khai kết hợp với hóa trang và phối hợp với Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa điểm và thời gian xảy ra nhiều vi phạm về nồng độ cồn như nhà hàng, quán bia, quán cóc, điểm dừng chân ở các bến xe trong các giờ ăn trưa, ăn tối... Công an tỉnh Quảng Ninh tập trung vào địa bàn trọng điểm như Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Đông Triều, Quảng Yên... vào các thời gian từ 6h30- 8h30, 12h - 14h và từ 18h - 22h và đến sáng hôm sau; Ninh Bình tổ chức 3 tổ kiểm tra trên QL1A trong đó có 1 tổ lưu động; Vĩnh Phúc tổ chức kiểm tra chéo theo tuyến, trên địa bàn 9 huyện thị; Hà Nam kiểm tra toàn bộ người điều khiển ô tô khách, ô tô tải, xe con, xe máy 24/24h trong ngày.

Chiều 10/1, chúng tôi theo chân đoàn kiểm tra vi phạm nồng độ cồn của Phòng CSGT Bắc Ninh, mặc dù không phải là giờ cao điểm (16 - 17h30), đoàn công tác kiểm tra hơn 30 trường hợp đã phát hiện 3 trường hợp điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia. Cá biệt, tài xế điều khiển xe ô tô BKS 99L 2796 trong hơi thở có đến 0,73mg/l và 1 trường hợp vi phạm ở mức 0,13mg/l khí thở.

Thói quen sử dụng đồ uống có cồn đã phổ biến, đặc biệt trong Tết Nguyên đán, lễ hội, ngay cả trong sinh hoạt bình thường và những hệ lụy của nó là TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng đồ uống có cồn trong dịp này cũng tăng cao. Để ngăn chặn cũng như kiểm soát chặt chẽ vi phạm này, rất cần thiết có một cao điểm xử lý vi phạm trên diện rộng, tuyên chiến với thói quen sinh hoạt có hại này, tập trung tại các địa bàn trọng điểm. Có như vậy mới thay đổi được thói quen của người dân để họ lựa chọn cho mình, phương thức đi lại an toàn cho bản thân và xã hội.
(Theo GTVT)