Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 4, lượng ôtô nhập khẩu về VN đạt 10.956 chiếc các loại, đạt trị giá gần 190 triệu USD. Trong đó, dòng xe dưới 9 chỗ đạt khoảng 7.000 chiếc, trị giá hơn 84 triệu USD. Còn lại là dòng xe trên 9 chỗ ngồi và xe tải. Đây được coi là con số giảm kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây.
 
Trước đó, cơ quan chức năng dự báo lượng xe về thị trường trong 4 tháng đạt khoảng 12.592 chiếc, tăng khoảng 2,1%. Tuy nhiên, do các biện pháp kiểm soát nhập siêu và chính sách thắt chặt tín dụng, nên xe ngoại về thị trường ngày một khó khăn.

Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Hà Nội cho hay xoay tiền nhập xe hơi trong giai đoạn này cực khó. Các tổ chức tín dụng quay lưng, trong khi người tiêu dùng cũng không mặn mà móc ví ra mua tiền. "Doanh nghiệp nào không trường vốn rất khó có cơ hội sống trong thời điểm này. Hai tháng nay, tôi không nhập thêm bất cứ chiếc xe nào", chủ doanh nghiệp này nói.

Ông phân tích mới đây, Bộ Công Thương đã xếp ôtô vào nhóm các mặt hàng hạn chế nhập khẩu nên ngoài việc bị áp giá nhập theo danh mục "hạn chế rủi ro", xe ngoại còn chịu sự kiểm soát rất ngặt nghèo. Theo đó, các loại xe phải đóng thuế ngay tại cảng trước khi mang về, trước đây là mang hàng về trước, đóng thuế sau. Ngoài ra, xe nhập khẩu cũng không được lưu tại kho bãi và phí bốc dỡ cũng tăng thêm 125 USD cho mỗi container. "Tất cả những lý do này đều cho thấy xe ngoại khó có cơ hội về thị trường ít nhất là một quý nữa", ông này nhận định.

Giới kinh doanh xe cho rằng việc phí trước bạ sắp tăng tiếp tục là đòn đánh vào nhà nhập khẩu còn tồn một lượng lớn hàng trong kho. Phí trước bạ tăng, cũng đồng nghĩa, giá bán xe cũng bị đội lên. Thế nhưng, doanh nghiệp không dám tăng giá vì sợ người tiêu dùng không chấp nhận. "Hiện tại, doanh nghiệp chỉ lo trả nợ ngân hàng và xả lượng xe tồn trong kho. Chính phủ đã thắng khi áp dụng chính sách kiểm soát nhập siêu", giám đốc một hãng nhập khẩu lớn ở TP HCM nói.

Tổng cục Hải quan cũng nhận định lượng xe nhập về thị trường sẽ tiếp tục giảm trong các tháng tới, sau khi các chính sách kiểm soát nhập siêu tiếp tục được đưa ra. Cái lý ở đây là ôtô vốn là mặt hàng xa xỉ và nằm trong diện cần phải hạn chế nhập khẩu.

Cơ quan này vừa kiến nghị Bộ Tài chính một loạt các biện pháp kiểm soát hàng nhập khẩu trong đó có ôtô, linh kiện phụ tùng ôtô, xe máy và điện thoại di động, thức ăn chăn nuôi, phụ kiện dệt may... Thuế được coi là một công cụ hữu hiệu để kiếm soát nhập siêu, tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa đề cập đến chuyện tăng thuế.

Theo VNExpress