Không giống những sản phẩm đối thủ đến từ Nhật Bản và Mỹ, dòng xe Trung Quốc được áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi do chính phủ Venezuela đưa ra. Điều này đồng nghĩa với việc xe Trung Quốc sẽ được bán với giá rẻ hơn, từ đó thu hút không ít người tiêu dùng trước đây muốn mua ôtô nhưng chưa có đủ điều kiện kinh tế.

"Tôi đến đây vì chẳng có chỗ nào khác bán xe Trung Quốc. Đây là một giải pháp thay thế phù hợp cho người dân", một stylist có tên Juan Hernandez, 33 tuổi, phát biểu với phóng viên AFP khi đang đợi bên ngoài đại lý.

Hiện nay, xe Chery đang được lắp ráp tại Venezuela dưới một thỏa thuận ký kết với người Trung Quốc. Theo quan điểm của Tổng thống Hugo Chavez, các công ty Trung Quốc là đối tác rất quan trọng đối với Venezuela.

Liên doanh giữa hãng Chery và một công ty tư nhân tại Venezuela dự định sẽ mở thêm các đại lý khác tại đất nước Châu Mỹ Latin. Trong tương lai, liên doanh xe Trung Quốc sẽ mở tổng cộng 18 đại lý tại Venezuela.
 
img
Chery Arauca và Orinoco.

Đích thân Tổng thống Chavez đã đặt tên cho những mẫu xe Chery lắp ráp tại Venezuela là Arauca và Orinoco. Đây là tên của hai dòng sông chảy xuyên qua đất nước Venezuela.

Trước khi, người dân Venezuela thường không có xe để mua vì chính sách thuế nhập khẩu và quy đổi tiền tệ áp dụng đối với dòng ôtô nước ngoài quá cao. Các nhãn hiệu xe Nhật Bản và Mỹ như Toyota hoặc Chevrolet cũng xây dựng nhà máy ở Venezuela. Tuy nhiên, họ không được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi quy đổi tiền tệ vốn áp dụng cho các công ty Trung Quốc. Hiện nay, Cadivi là công ty nhà nước chuyên giám sát việc quy đổi ngoại tệ tại Venezuela.

"Theo chỉ thị của chính phủ, Cadivi cung cấp đô-la và khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc", ông Jose Guerra, một chuyên gia kinh tế, cho biết. Nguyên nhân nằm ở mối quan hệ thân thiết giữa chính phủ Venezuela và Trung Quốc.

Đối với những khách hàng như ông Hernandez, tình trạng khan hiếm xe trước đây cũng đồng nghĩa với việc không thể mua ôtô trong thời gian đúng như ý muốn. Đến nay, ông chuyển sang mua một chiếc Orinoco trị giá khoảng 30.000 USD. Theo ông Hernandez, Orinoco rẻ hơn một chút so với những mẫu xe tương tự hiện đang có mặt trên thị trường vốn đắt đỏ như Venezuela.

img
Chery Arauca có giá khoảng 20.000 USD tại Venezuela.
 
Trong khi đó, một khách hàng khác là Yury Soto (37 tuổi) lại muốn mua một chiếc Arauca. Nhỏ và được trang bị đơn giản hơn Orinoco, Arauca chỉ có giá khoảng 20.000 USD.

"Chúng tôi đến đây vì xe rẻ hơn. Nhờ có sự sắp xếp về mặt giá bán của Tổng thống, chúng tôi mới đủ tiền để mua một chiếc ôtô", Soto chia sẻ với AFP. "Hai tuần trước, tôi đến đây vào lúc 6h sáng. Tôi đã phải xếp hàng đợi và nhận mẫu vay tín dụng". Tại Venezuela, ngân hàng nhà nước cho người dân vay số tiền bằng 80% giá trị chiếc xe mà họ muốn mua.

Khi mua xe Trung Quốc, những khách hàng như ông Soto chỉ phải chờ 6 tuần để nhận xe. Con số tương ứng với những sản phẩm do các hãng khác sản xuất có thể lên tới 6 tháng.

"Trong tuần đầu tiên mở cửa, chúng tôi đã đón tiếp 250-300 khách hàng một ngày. Tuy nhiên, chúng tôi bị quá tải và một số nhân viên thậm chí còn xin nghỉ việc ngay sau ngày đầu tiên. Giờ đây, chúng tôi phục vụ khách hàng theo số chứng minh thư nhân dân với số lượng khoảng 150 người/ngày", ông Carlos Vargas, giám đốc đại lý xe Chery, phát biểu.

Cũng may, các đại lý vẫn có đủ xe để cung cấp cho khách hàng vì nhà máy đã bắt đầu sản xuất xe từ trước đó hàng tháng trời. Ban giám đốc đại lý hi vọng sẽ bán khoảng 400 xe/tháng.

Năm ngoái, đã có khoảng 5.000 chiếc xe được lắp ráp tại nhà máy liên doanh giữa người Trung Quốc và Venezuela. Năm nay, con số trên được kỳ vọng sẽ tăng lên mức 18.800 chiếc.

Ngoài Arauca và Oricono, các mẫu xe Chery khác vẫn tiếp cận thị trường Venezuela thông qua con đường nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn những mẫu xe đó đều được bán cho các nhân viên chính phủ với trang thiết bị tiện nghi hơn.

Nhìn chung, xe Chery chỉ là một phần trong dòng sản phẩm Trung Quốc hiện đang ồ ạt tràn vào Venezuela sau hiệp định thương mại ký kết gần đây. Từ năm 2010, người dân Venezuela đã có thể mua điện thoại di động và đồ gia dụng Trung Quốc với giá bán chiết khấu hấp dẫn. Những thỏa thuận thương mại khác giữa hai nước có liên quan đến dầu mỏ và nhà đất.

Theo CNC