By-wire là công nghệ sử dụng dây dẫn và thiết bị điện thay thế đường dẫn cơ khí điều khiển các hệ thống chính như lái, phanh và hộp số. Trên thực tế, công nghệ by-wire không hoàn toàn mới. Mercedes-Benz và Toyota đã từng sử dụng công nghệ này nhưng không phổ biến vì lý do an toàn.

Hầu hết người sử dụng cũng không mấy tin tưởng vào các hệ thống điều khiển điện tử. Đồng thời hệ thống này cũng phụ thuộc vào tuổi thọ của xe. Trong khi các hãng sản xuất tìm cách giảm trọng lượng xe cũng như tăng tính tiết kiệm nhiên liệu, một lần nữa các kỹ sư lại xem xét đến công nghệ này.

Nissan vừa giới thiệu mẫu concept mới trên nền tảng Murano thế hệ đầu tiên, với công nghệ by-wire cho cả hệ thống lái, phanh và hộp số. Nhờ công nghệ by-wire, trọng lượng xe giảm đáng kể và làm tăng diện tích cho người sử dụng. Công nghệ by-wire cũng chấp nhận loại vô-lăng có kích cỡ nhỏ hơn, nhờ đó tại những khúc cua gấp, người lái không cần quay quá nhiều vô lăng.
 
Mẫu Murano Concept mới của Nissan có thêm một hàng ghế thứ 3, đủ chỗ cho 7 người. Trên thực tế, với tay lái và hệ thống phanh điều khiển điện giúp chiều dài trong xe tăng thêm 110mm so với mẫu hiện tại.

Hiện Nissan vẫn chưa chính thức thông báo tiến trình sản xuất của concept này. Nhưng với những tiện ích mà công nghệ này mang đến, chắc chắn chiếc xe sẽ ra mắt vào một ngày không xa.

Theo MotorAuthority