4 ngày sau vụ động đất kinh hoàng, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản bắt đầu thống kê thiệt hại. Qua những bức ảnh trong mấy ngày qua, có thể thấy rất nhiều chiếc xe hơi, từ mới đến cũ, trôi dạt trong dòng nước hoặc bốc cháy. Trong số đó, đáng tiếc nhất là những sản phẩm “đập hộp” đang chờ ngày lên đường xuất khẩu.

Một trong những nhãn hiệu xế hộp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ động đất chính là Nissan. Cụ thể, đã có 2.300 chiếc xe Nissan và Infiniti bị hư hỏng. Hiện nay, thống kê cụ thể về mặt tài chính vẫn chưa được hãng Nissan công bố chính thức. Chỉ biết rằng, trong số những chiếc xe bị động đất phá hủy, có 1.300 chiếc Infiniti M, FX và MX cùng 1.000 chiếc Nissan.
 
img
Những chiếc xe mới chưa kịp xuất khẩu đã bị phá hủy.

Toàn bộ những chiếc xe Nissan kể trên đều đang chờ ngày chuyển sang Mỹ. Rõ ràng, vụ sóng thần đã cản trở quá trình những chiếc xe Nhật đến tay khách hàng Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa ai dám chắc khoảng thời gian khách hàng Mỹ phải chờ xe sẽ kéo dài bao lâu nữa.

Kém may mắn không kém Nissan là đồng hương Toyota với quyết định đóng cửa nhiều nhà máy tại Nhật Bản. Vụ động đất mạnh còn phá hỏng các nhà máy hạt nhân, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu điện trên toàn nước Nhật và ảnh hưởng trầm trọng đến các ngành công nghiệp. Theo dự tính, sản lượng của hãng Toyota sẽ giảm đến 40.000 chiếc.

Theo ông Shiori Hashimoto, đại diện của Toyota City nơi hãng xe lớn nhất thế giới “đóng đô”, tổng cộng 12 nhà máy đều tiếp tục đóng cửa đến hết ngày 16/3 tới. Làm như vậy, hãng Toyota sẽ giảm 6% lợi nhuận, tương đương 72 triệu USD mỗi ngày. Trong khi đó, theo tờ Bloomberg, hãng Goldman Sachs đã ước tính cả Nissan và Toyota đều thất thoát khoảng 24 triệu USD/ngày.
 
img
Sản lượng của Toyota dự kiến giảm 40.000 chiếc (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi không biết đến bao giờ các cơ sở sản xuất mới có thể trở lại hoạt động bình thường khi các nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng như hiện nay”, Toshihiko Matsuno, chiến lược gia cao cấp của hãng SMBC Friend Securities tại Tokyo, cho biết.

Thậm chí, một số nhà đầu tư đã bắt đầu rao bán cổ phiếu của Toyota. Trong phiên giao dịch Nikkei ngày hôm qua, cổ phiếu của Toyota đã giảm 7,9%. Đây là mức giảm nghiêm trọng nhất kể từ tháng 12/2008. “Chẳng ai có thể vẽ được bức tranh toàn cảnh về mức độ thiệt hại kinh tế sau vụ động đất”, Toshikazu Horiuchi, một chuyên gia phân tích thị trường của hãng Cosmo Securities tại Tokyo, khẳng định.

“Vụ động đất đã gây ảnh hưởng trên diện rộng. Dự kiến, thiệt hại về kinh tế sẽ vượt mức 20.000 tỷ Yên của vụ động đất Kobe năm 1995”, ông Kaoru Yosano, Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách Tài chính của Nhật Bản, tiết lộ.

Theo Autoevolution