Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong khi đối thủ lớn nhất đạt doanh số trên 1.700 chiếc hay Carens hơn 550 chiếc thì 3 mẫu xe trên chỉ đạt 22-166 chiếc trong nửa đầu năm 2012.

Mitsubishi Zinger (22 chiếc)

Trên thị trường xe đa dụng, Mitsubishi Zinger cũng là mẫu xe 8 chỗ tương tự Innova. Dù cũng có lợi thế của thương hiệu xe Nhật và ra đời sau nhưng với doanh số bán khá thấp, trung bình chưa đầy 4 xe/tháng trong 6 tháng đầu năm 2012, Zinger là một trong những mẫu xe đa dụng gây thất vọng nhất. Cả năm ngoái, doanh số bán mẫu xe này cũng chỉ dừng ở con số 240 chiếc, trung bình 20 chiếc/tháng. Vận đen chưa ngừng theo đuổi mẫu xe này khi đầu năm nay, hơn 2.700 chiếc Zinger tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi trục lái, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng...
 
img

Zinger sử dụng động cơ 2,4 lít công suất cực đại 139 mã lực và momen xoắn cực đại 207 Nm, đi cùng hộp số tự động 4 cấp hoặc số tay 5 cấp. Trang thiết bị an toàn của xe gồm túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD). Hiện tại, giá niêm yết của Zinger bản số sàn là 712 triệu đồng, bản số tự động 747 triệu đồng và giá bán thực tế đang giảm 30 triệu đồng.

Nissan Grand Livina (112 chiếc)

Cũng là một thương hiệu xe Nhật và sinh sau đẻ muộn nhằm hướng tới mảng thị trường xe đa dụng đầy tiềm năng tại Việt Nam nhưng Grand Livina cũng chưa thể tạo ra áp lực nào đáng kể. Năm ngoái, tổng doanh số của mẫu xe này đạt 986 chiếc. Về thiết kế, Grand Livina khá nhỏ gọn với 7 chỗ ngồi mà người của Nissan tự hào cho rằng đây là xe sedan thêm 2 chỗ ngồi, tuy nhiên xe nhỏ và quá hẹp với nhu cầu gia đình. Thân xe cũng thuộc diện nhẹ nhất trong cùng phân khúc.
 
img

Xe sử dụng động cơ 1.8 lít, cho công suất tối đa 126 mã lực tại 5.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 174 Nm tại 4.800 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 6 cấp. Về an toàn, Grand Livina trang bị đèn sương mù, túi khí cho hàng ghế trước, hệ thống phanh đĩa trước/sau kết hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Grand Livina bản số sàn có giá 653,5 triệu đồng, bản số tự động là 705 triệu đồng.

Chevrolet Orlando (166 chiếc)

Orlando là một trong những mẫu xe mới được kỳ vọng nhất trên thị trường, đánh dấu sự có mặt của tân Tổng giám đốc GM Việt Nam, một chuyên gia marketing tới từ Ấn Độ, đi kèm với một thương hiệu duy nhất Chevrolet. Tuy nhiên, sau tháng đầu bùng nổ được 189 xe nhờ chiến dịch marketing rầm rộ nhiều tháng trước khi ra mắt, kể từ đầu năm 2012, doanh số của Orlando khá bết bát, với trung bình chưa đầy 30 chiếc/tháng. Chương trình khuyến mại bảo dưỡng, thay phụ tùng miễn phí được GM cho là lớn và chưa từng thấy hồi tháng 4/2012 áp dụng với Orlando xem ra cũng chẳng mang lại kết quả như mong muốn.

Sở hữu một thiết kế khá bắt mắt, hầm hố của thương hiệu xe Mỹ nhưng Orlando vẫn chưa tạo được ấn tượng mạnh với nhiều người tiêu dùng. Orlando có ba phiên bản khác nhau (LS, LT và LTZ) nhưng chỉ dùng một loại động cơ xăng duy nhất Ecotec 1,8 lít DOHC, phun nhiên liệu đa điểm, công suất tối đa 141 mã lực tại 6.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại 176 Nm tại 3.800 vòng/phút. Tương tự như một số xe đa dụng khác, động cơ dành cho mẫu xe đa dụng này được cho là nhỏ nên khi cần vượt và tăng tốc, xe hơi bị hụt, độ trễ giữa chân ga và chuyển động của xe khá lớn. Dẫu vậy, nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, công suất của Orlando lại không hề thua kém: Innova động cơ 2.0 - 134 mã lực; Carens 2.0 - 145 mã lực, Zinger 2.4 - 139 mã lực...
 
Một trong những điểm mạnh của Orlando là hộp số tự động 6 cấp trên bản LTZ, trong khi các mẫu xe đa dụng khác cùng phân khúc chỉ là loại 4 cấp. Điều này giúp cho việc chuyển số của Orlando mượt mà hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo công bố của nhà sản xuất, xe đạt tốc độ tối đa 185km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7,3 lít/100 km. Hệ thống an toàn của Orlando gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS , hai túi khí cho bản LTZ đèn sương mù, hệ thống lái trợ lực điện, gương chiếu hậu chỉnh điện, hệ thống tự động mở cửa khi có va chạm, hệ thống gương chiếu hậu gập điện, chống chói... Hiện tại, giá niêm yết của Orlando dao động từ 670 - 713 triệu đồng, đã bao gồm VAT, trong khi giá bán thực tế chỉ 590 - 635 triệu đồng.
 
Theo VNmedia