(AutoPro) - Vào những năm 1960, Henry Ford II tưởng như đã thành công với thương vụ mua lại Ferrari, nhưng đến phút chót, Enzo Ferrari – người sáng lập Ferrari, đã từ chối. Ngay sau đó, Henry Ford II giận dữ quyết định “hạ nhục” Ferrari trên đường đua LeMans. Và ông đã thành công với mẫu Ford GT40 huyền thoại.
Ford GT
Một siêu xe lộng lẫy trong ý tưởng và tồi tệ trong thực tế.
“Sếp” Bill Ford quyết định kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Ford bằng một sản phẩm “đẳng cấp” gắn liền với quá khứ đua xe hào hùng của mẫu GT40. Và siêu xe Ford GT đầu tiên đến tay khách hàng vào tháng Tám năm 2004.
Siêu xe GT trang bị động cơ V8, dung tích 5,4L cho tốc độ cực đại 330km/h.
Không lâu sau khi ra mắt năm 2004, Ford GT bị thu hồi hàng loạt do có lỗi nứt vỡ trên hệ thống treo trước; và sau đó, GT còn bị thu hồi do lỗi chảy dầu trục cơ.
Chuyện tồi tệ chưa dừng lại đây với GT: Jeremy Clarkson – biên tập viên ô tô nổi tiếng của Topgear BBC, cũng là dân mê xe và sở hữu một chiếc GT – đã cho hàng triệu khán giả truyền hình trên toàn thế giới biết tường tận những điều không hay về Ford GT.
De Lorean DMC12
Một chiếc xe chưa bao giờ đạt đẳng cấp siêu xe nhưng sứ mệnh còn ghê gớm hơn tất cả các siêu xe cộng lại: tạo cú hích cho kinh tế Bắc Ireland đang lao đao vì bạo lực và bất ổn chính trị!
“Bùi tai” với lời hứa hẹn cứu rỗi kinh tế Bắc Ireland của cựu Tổng Giám đốc GM, John De Lorean, Chính phủ Anh quyết định đầu tư cho De Lorean một nhà máy sản xuất ô tô tại Belfast vào năm 1978. Giấc mơ của De Lorean là tạo ra một siêu xe giá rẻ nhằm vào thị trường Bắc Mỹ. Nhưng siêu xe này có mặt trên thị trường đúng lúc nền kinh tế suy thoái và kết cục tất yếu là De Lorean Motor phá sản vào cuối năm 1982.
Ngoài vấn đề thị trường tác động, lý do chính khiến De Lorean DMC12 không thể “sống” chính là bản thân sản phẩm. Ở phân khúc thị trường chỉ có những chiếc xe mạnh nhất tồn tại, De Lorean DMC12 không chỉ có động cơ yếu ớt (V6, 2.8, 130 mã lực) mà còn sở hữu một hộp số tệ hại khi vận hành. Dấu chấm hết cho sự tồn tại của De Lorean DMC12 là kiểu thiết kế cửa mở hất ngược; ý tưởng hay, nhưng không thực tế vì người dân Mỹ đa phần để xe trong gara hẹp và không thể sử dụng loại cửa này.
Facel Vega
Facel Vega là một điều hiếm hoi trong CN ô tô thế giới: mác xe hơi “siêu” sang trọng của Pháp. Và điều lạ nữa khi Facel Vega là sản phẩm của một nhà sản xuất máy bay!
Siêu xe này được sản xuất trong khoảng 1954-1964 với số lượng hơn 3000 chiếc. Điểm nổi bật của Facel Vega là dùng động cơ của Chrysler V8 355 mã lực – thông số mơ ước của dân mê xe giai đoạn này – và thiết kế hoa mỹ đậm chất Pháp. Tuy nhiên, thiết kế đẹp không đồng nghĩa với tính cơ học tốt: Facel Vega có thể “sụm lưng” nếu 4 cửa cùng mở do xe không có cột chữ B.
Những sai sót về kỹ thuật của siêu xe Pháp còn khiến tiểu thuyết gia Albert Camus mất mạng vào năm 1960 khi chiếc Facel Vega của ông đâm thẳng vào gốc cây!
De Tomaso Pantera
Một mẫu xe lộng lẫy được sản xuất tại Ý nhưng lại thuộc sở hữu của một tay đua người Ác-hen-ti-na. Thuyết phục vì vẻ đẹp của Pantera, Ford quyết định mua mẫu xe này để cạnh tranh với Chevrolet Corvette của GM. Trang bị động cơ V8 5.7, với công suất 310 mã lực, Pantera chỉ mất 6 giây để đạt tốc độ 100km/h và có tốc độ cực đại 256km/h.
Aston Martin Lagonda
Năm 1976, mác xe quý tộc Anh quốc Aston Martin đã cuộc cách tân khi cho ra mắt siêu xe Lagonda có thiết kế nội thất như phi thuyền không gian với các thiết bị hiển thị thông tin bằng đi-ốt phát quang LED. Ngay lập tức 250 chiếc đã được tiêu thụ.