Người có tuổi quan tâm, thanh niên chưa để ý

Theo Thông tư số 54 do Bộ Công an ban hành, kể từ 7/12/2015 đến 30/6/2016 việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với môtô, xe máy điện sẽ được thực hiện và miễn nhiều loại hồ sơ, chứng từ. Do đó mà từ hôm qua, 7/12, nhiều chủ xe máy điện đã mang xe tới cơ quan có thẩm quyền để tiến hành đăng ký.


Ghi nhận buổi sáng ngày 8/12, nhiều chủ xe máy điện đã mang xe tới cơ quan có thẩm quyền để đăng ký

Ghi nhận buổi sáng ngày 8/12, nhiều chủ xe máy điện đã mang xe tới cơ quan có thẩm quyền để đăng ký

Theo quan sát buổi sáng hôm nay, chỉ có các người sử dụng xe trung niên hoặc hưu trí tới đăng ký. Đối tượng chủ yếu sử dụng loại phương tiện này là học sinh, sinh viên thì hầu như vắng bóng ở cơ quan đăng ký. Người đăng ký là phụ huynh cũng hiếm gặp. Một phần vì hôm nay cũng là ngày trong tuần, học sinh, sinh viên, công nhân viên chức đều phải đi làm, đi học.

Bác Tiễu, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cho hay thông tin bắt buộc đăng ký xe máy điện bác nhận được từ người cháu và mau chóng muốn có biển số xe để đảm bảo quy định của pháp luật cũng như yên tâm hơn khi lưu thông.


Bác Tiễu (bên phải) đang hoàn thành giấy khai đăng ký

Bác Tiễu (bên phải) đang hoàn thành giấy khai đăng ký

Phỏng vấn trực tiếp nhiều đối tượng học sinh, các em đều không hề hay biết phương tiện mình đang sử dụng phải gắn biển số. Hà và Linh, học sinh trường THPT TL, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay: các em không biết thế nào là xe đạp điện, thế nào là xe máy điện và cũng không biết là cần phải đăng ký khi lưu thông. Từ phía nhà trường và gia đình cũng không có thông tin nào về vấn đề này, do thế mà các em vẫn đi xe máy điện không đăng ký.


Hà và Linh, 2 học sinh lớp 10 vẫn chưa hề hay biết xe máy điện phải đăng ký biển số

Hà và Linh, 2 học sinh lớp 10 vẫn chưa hề hay biết xe máy điện phải đăng ký biển số

Trực tiếp ghi hình tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, hầu như 100% xe máy điện của học sinh đều chưa có biển số. Các em cũng không quan tâm nhiều lắm tới vấn đề đăng ký vì một số lý do như nhà gần nên không sợ lực lượng chức năng xử lý hay còn chờ phụ huynh mang đi đăng ký.


Ghi nhận tại cổng một trường THPT trên địa bàn Hà Nội, hầu như 100% xe máy điện chưa có biển số

Ghi nhận tại cổng một trường THPT trên địa bàn Hà Nội, hầu như 100% xe máy điện chưa có biển số


Các em học sinh vẫn chưa quan tâm tới việc đăng ký xe máy điện

Các em học sinh vẫn chưa quan tâm tới việc đăng ký xe máy điện

Còn tồn tại nhiều bất cập

Bác Hà được con trai mua cho chiếc xe máy điện màu hồng từ năm 2012, nay biết quy định nên mang xe đi đăng ký. Và rắc rối ở khâu kê khai thực sự là một tình huống "dở khóc dở cười". Xe được sản xuất ở Trung Quốc, không tên tuổi, không nhãn hiệu, chính con trai bác cũng không biết hãng sản xuất xe. Người bán xe thì cũng đã ngừng kinh doanh mặt hàng này và cũng mù tịt về thông tin xe. Do đó mà bác Hà cũng không biết phải điền gì vào mục Nhãn hiệu.


Bác Hà (áo đen, đứng cạnh xe hồng) không biết xe của mình có nhãn hiệu là gì nên chưa thể đăng ký

Bác Hà (áo đen, đứng cạnh xe hồng) không biết xe của mình có nhãn hiệu là gì nên chưa thể đăng ký

Trao đổi với cán bộ đăng ký, chị này cũng không biết giải quyết tình huống ra sao và tiếp tục xử lý cho các trường hợp khác. Bác Hà mất cả buổi sáng mà vẫn chưa làm xong thủ tục giấy tờ, dù đã cà xong số khung, số máy và mang đầy đủ giấy tờ.

Phiền phức tiếp theo là các mẫu xe máy điện đa phần do Trung Quốc sản xuất, không có sự thống nhất về thiết kế, nơi đóng số khung, số máy. Ngay cả những thợ cà số chuyên nghiệp cũng phải vất vả lục tung các chi tiết để tìm số. Một số trường hợp, các chi tiết máy đè lên số khung, thợ đành bó tay và báo chủ xe mang về... tháo xe ra rồi mới cà được số.


Một mẫu xe điện với phần số khung nằm ở bên trong hốc (gần sàn để chân) và bị một đai siết bên trong che khuất

Một mẫu xe điện với phần số khung nằm ở bên trong hốc (gần sàn để chân) và bị một đai siết bên trong che khuất

Ngoài ra, như đã nêu trên, một số người dân cũng chưa phân biệt được đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện để tiến hành đăng ký. Hiện tại theo ghi nhận thì vẫn chưa có trường hợp nào chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung hoặc số bị mờ, hoen rỉ, phải nhờ tới sự can thiệp của cơ quan chức năng để đóng số mới.

Đăng ký xe máy điện ngay bây giờ vì quyền lợi của chính mình

Việc đăng ký xe máy điện, ngoài việc là một công cụ giúp cơ quan quản lý theo dõi thì cũng là một biện pháp đảm bảo an toàn tốt hơn cho loại phương tiện có giá trị không nhỏ này. Nếu như trước đây, chủ sở hữu chỉ có thể chứng minh quyền sở hữu bằng chiếc chìa khóa, các phương tiện bị đánh cắp cũng khó có thể được tìm lại thì giờ đây, mọi thông tin về xe cũng như chủ sở hữu đã được lưu lại, kẻ gian sẽ gặp khó khăn với ý đồ đánh cắp xe máy điện.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, Thông tư số 54 do Bộ Công an ban hành cũng đã miễn phí trước bạ và bỏ hóa đơn mua xe khỏi hồ sơ đăng ký. Người tới đăng ký chỉ việc điền tờ khai, photo hộ khẩu (có mang theo bản gốc để đối chiếu), và mang giấy CMND để hoàn thành việc đăng ký.

Sau 30/6/2016, việc đăng ký xe máy điện sẽ mất phí trước bạ và yêu cầu xuất trình hóa đơn GTGT, do đó mà những mẫu xe đã quá cũ, phần lớn là mua bán không có hóa đơn sẽ không thể đăng ký.

Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe đạp điện và xe máy điện.

Trường hợp, nếu là xe đạp điện thì bắt buộc phải có bàn đạp chân, nếu không sẽ không được gọi là xe đạp. Còn xe máy điện thì không phải yêu cầu đặc biệt (có thể có bàn đạp chân hoặc không).

Cụ thể, quy định với xe đạp điện về khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn 40 kg, vận tốc lớn nhất đến 25km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 250W và bắt buộc phải có bàn đạp chân để khi hết điện, người lái có thể đạp như xe đạp, lưu thông bình thường.

Còn đối với xe máy điện, khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 400kg, vận tốc lớn nhất đến 50km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 400W và không yêu cầu đặc biệt.

Khuyến cáo với mọi người khi đi mua xe đạp điện hoặc xe máy điện phải đảm bảo các yếu tố sau. Nếu mua xe đạp điện thì hãy chọn những xe đạp điện có dán tem hợp quy của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Còn mua xe máy điện phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Như vậy mới đảm bảo về tiêu chuẩn, cũng như chất lượng của phương tiện.

Ông Nguyễn Ngọc Toản

(Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN)

Theo baogiaothong

Tư Quảng