Porsche World Roadshow (PWRS) là một trong những sự kiện trải nghiệm xe đặc biệt theo tiêu chuẩn quốc tế của Porsche toàn cầu. Sự kiện đã thu hút hơn 42.000 khách hàng tiềm năng tại 45 quốc gia trong suốt những năm qua. Đến cuối năm 2015, Porsche đã quyết định đem sự kiện đẳng cấp này đến Việt Nam sau khi cân nhắc về tiềm năng phát triển của thị trường.


Porsche World Roadshow mang tới 22 chiếc xe để khách hàng tại Việt Nam có thể thoải mái trải nghiệm.

Porsche World Roadshow mang tới 22 chiếc xe để khách hàng tại Việt Nam có thể thoải mái trải nghiệm.

Cơ sở hạ tầng tại Việt Nam vẫn chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của một chương trình PWRS. Do đó, Porsche đã thiết kế riêng một chương trình phù hợp với các điều kiện thực tế tại Việt Nam. PWRS đã được tổ chức và sẽ diễn ra tại khuôn viên khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 21/3-29/3/2016.


Các huấn luyện viên chuyên nghiệp đến từ Đức của Porsche.

Các huấn luyện viên chuyên nghiệp đến từ Đức của Porsche.

Trong suốt 9 ngày, khách mời sẽ được trải nghiệm cảm giác lái chân thật nhất khi trực tiếp cầm vô lăng những chiếc xe thể thao Porsche đích thực chưa từng xuất hiện tại Việt Nam dưới sự hướng dẫn chuyên nghiệp của đội ngũ huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm đến từ Đức. Ngoài ra, PWRS tại Việt Nam cũng là sự kiện quy tụ lần đầu tiên của những mẫu xe thể thao hạng sang của Porsche như Macan Turbo, Cayenne Turbo S, Panamera Turbo S, Cayman GT4, Boxster GTS, 911 Targa 4 GTS và 911 GT3 RS. Đặc biệt, trong sự kiện còn có các phiên bản mới ra mắt của Porsche 911 thế hệ thứ 7 mới ra mắt như 911 Carrera, 911 Carrera S, 911 Carrera 4S hay 911 Turbo S.


Các huận luyện viên của Porsche hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn.

Các huận luyện viên của Porsche hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn.

Trong ngày đầu tiên tại PWRS, các phóng viên đã có dịp trải qua 4 bài tập rèn luyện đầy đủ các kỹ năng để có thể điều khiển một chiếc xe Porsche như dạo phố (Porsche Road Tour), offroad (Porsche Offroad), điều khiển (Porsche Slalom) và tăng tốc/phanh khẩn cấp (Porsche Braking).


Dàn xe Porsche sẵn sàng chờ đón các khách hàng trải nghiệm trong khuôn khổ Porsche World Roadshow tại Việt Nam.

Dàn xe Porsche sẵn sàng chờ đón các khách hàng trải nghiệm trong khuôn khổ Porsche World Roadshow tại Việt Nam.

Các bài tập diễn ra theo trình tự từ nhẹ cho đến nặng với màn khởi đầu bằng việc dạo phố (Road Tour) cùng những chiếc xe Porsche như Cayenne Turbo S, Macan Turbo, Panamera hay Porsche 911 Carrera 4S. Tất nhiên, mỗi chiếc xe Porsche này đều mang đến những cảm giác lái khác nhau khi vận hành trên đường phố. Ví dụ như Porsche Cayenne với tầm nhìn cao, góc thoáng, vô-lăng đầm chắc. Bên cạnh đó là Porsche Panamera nhẹ nhàng, cân bằng giữa tốc độ và cảm giác lái. Mạnh mẽ và đầy phong cách phải kể đến Porsche 911 Carrera 4S.


Offroad cùng gã nhà giàu Porsche Cayenne.

Offroad cùng "gã nhà giàu" Porsche Cayenne.

Sau khoảng 45 phút chạy Road Tour, các phóng viên chuyển sang bài tập dạng khó cùng những chiếc Porsche Cayenne. Những con dốc nghiêng 45 độ cùng độ cao gần 10 m hoặc hố sâu 5 m khiến nhiều người cảm thấy e ngại khi sắp phải lái những chiếc xe tiền tỉ lao vào đó. Tuy nhiên, các huấn luyện viên của Porsche đã nhanh chóng trấn an bằng sự vui vẻ và giải thích đây chỉ là những bài cơ bản dành cho một chiếc xe Porsche Cayenne đừng lo.

img

Porsche Cayenne cùng bài tập offroad.

Quả đúng như vậy, những chiếc Porsche Cayenne thể hiện mình đúng là những "gã nhà giàu offroad" khi nhẹ nhàng vượt qua các bài tập. Ở những bài leo dốc đứng gần 10 m với khối động cơ hơn 400 mã lực, Porsche Cayenne nhanh chóng vượt qua đỉnh dốc. Những đoạn đổ dốc cũng trở nên đơn giản khi hệ thống hỗ trợ xuống dốc hoạt động hiệu quả và luôn duy trì tốc độ ổn định giúp người lái giảm bớt căng thẳng.

Bài tập gây ấn tượng mạnh nhất có lẽ là màn lái Porsche Cayenne đi nghiêng 45 độ. Đây thực sự là bài tập cân não khi người lái phải "vẹo cả xương sườn" để duy trì góc nhìn mà vẫn phải giữ cho chiếc xe đi đúng hướng. Chiếc Porsche Cayenne đã chẳng làm ai thất vọng khi những tay lái gà mờ nhất cũng có thể vượt qua bài tập này.


Những con dốc có độ nghiêng dưới 45 độ không thể làm khó Porsche Cayenne.

Những con dốc có độ nghiêng dưới 45 độ không thể làm khó Porsche Cayenne.

Bài tập thứ ba là chạy sa hình Slalom cùng chiếc Porsche Boxter GTS với khối động cơ 6 xi-lanh đối đỉnh, dung tích 3,4 lít có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,7 giây. Bài tập nghe thì có vẻ đơn giản bởi người lái chỉ phải đi zig-zag qua 2 chướng ngại vật, đánh cua chữ U để quay về và đỗ chính xác tại điểm đỗ xe. Thế nhưng, khi điều khiển chiếc Porsche Boxter GTS, chúng tôi mới thấy sự gian nan vì người lái sẽ phải vừa điều phối chân ga để có tốc độ hợp lý vừa đánh lái liên tục để không đâm đổ các chướng ngại vật. Thêm vào đó là điều tiết phanh chính xác để xe không bị đỗ thừa hay thiếu khi vào điểm dừng.


Porsche Cayenne dễ dàng vượt dốc cao 10m.

Porsche Cayenne dễ dàng vượt dốc cao 10m.

Ngoài ra, người lái cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được hệ thống an toàn chủ động trên xe hoạt động khi vào cua. Nhờ hệ thống chống trơn trượt TCS, khi chiếc xe vừa có hiện tượng trượt, người lái dễ dàng nhận thấy hệ thống phanh của xe ngay lập tức can thiệp vào các bánh sau để giảm hiện tượng trượt và nhanh chóng lấy lại được hướng điều khiển.


Porsche Boxter GTS là một mẫu xe cân bằng giữa điều khiển, sức mạnh và cảm giác lái trên đường chạy Slalom.

Porsche Boxter GTS là một mẫu xe cân bằng giữa điều khiển, sức mạnh và cảm giác lái trên đường chạy Slalom.

Bài tập mà nhiều người mong chờ nhất tại PWRS chính là phần phanh khẩn cấp. Cuộc chơi sẽ không trọn vẹn nếu các bạn không thử cầm lái Porsche 911 Turbo S với công suất động cơ 570 mã lực để biết thế nào là tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,1 giây. Điều thú vị là chúng tôi được trải nghiệm bài tập này cuối cùng bởi nếu đã thử cầm lái Porsche 911 Turbo S và nhấn ga thì những bài tập khác sẽ mất đi nhiều cảm xúc.


Porsche 911 Turbo S, chiếc xe thể thao gần chạm ngưỡng siêu xe.

Porsche 911 Turbo S, chiếc xe thể thao gần chạm ngưỡng siêu xe.

Trong bài tập này, chúng tôi được cầm lái chiếc Porsche 911 Turbo S và chỉ cần "đạp hết ga" để xe tăng tốc nhanh nhất có thể. Sau khi đến một điểm mốc, chúng tôi cần phải "đạp hết phanh" để kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp trên Porsche 911 Turbo S nhằm dừng lại.

Điều lý thú khó có thể diễn tả bằng lời vì bạn đang ngồi thì bất chợt bị kéo giật ra sau khi đạp ga thật mạnh, đặc biệt khi áp dụng kỹ thuật Launch Control tì chân phanh và chân ga cùng lúc để đạt vòng tua tối đa rồi bất ngờ thả chân phanh, để cả chiếc xe lao về phía trước như một viên đạn. Cảm giác lưng dính ghế chính là để mô tả cảm xúc của chúng tôi lúc này. Hệ thống phanh khẩn cấp, chống bó cứng phanh ABS và cả dây an toàn trên Porsche 911 Turbo S đã đảm bảo an toàn cho tất cả những người ngồi trong xe khi chúng tôi đạp phanh sát ván.


Porsche 911 Turbo S

Porsche 911 Turbo S

Như một lời tạm biệt, các huấn luyện viên của Porsche cũng không quên biểu diễn kỹ năng drift của họ cùng những khách hàng may mắn trên những chiếc xe như 911 GT3RS, 911 GT4 và 911 Boxter GTS. Đây cũng là một trải nghiệm cực kỳ lý thú cho bất kỳ ai có cơ hội tham dự PWRS.

img

Màn biểu diễn của các huấn luyện viên Porsche.

Có thể nói, PWRS lần đầu tiên tại Việt Nam đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho những người tham gia. Chắc hẳn nếu ai đó đã tham gia PWRS thì sẽ không thể nào quên những cảm xúc mà mỗi chiếc xe mang lại trong từng bài tập. Điều này một phần giải thích vì sao Porsche lại là thương hiệu xe thể thao hạng sang được nhiều người ưa chuộng trên thế giới.