Trên 82% nhà cao tầng không đủ chỗ để xe

Theo thống kê của Sở Xây dựng, tại khu vực trung tâm thành phố có 79 công trình nhà cao tầng, thương mại, dịch vụ, văn phòng. Những nhà cao tầng này nằm trong giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Nghĩa - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Bạch Đằng - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm... Toàn bộ 79 nhà cao tầng này chỉ có 76.856m2 diện tích dành làm bãi giữ xe. Cụ thể, chỉ có 14 công trình đủ diện tích chỗ để xe, 59 công trình không đủ chỗ để xe và 6 công trình hoàn toàn không có chỗ để xe.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, theo quy chuẩn xây dựng, khi xây cao ốc phải bố trí chỗ để xe. Cứ 100m2 sàn xây dựng phải thiết kế 25m2 làm chỗ để xe. Tuy nhiên, quy định này đã không được thực hiện một cách nghiêm túc trong thời gian qua.

Thống kê cũng cho thấy, chỉ có 7/79 công trình có bố trí và sử dụng diện tích để xe đúng quy định; 31/79 công trình sử dụng vỉa hè làm chỗ để xe và 27/79 công trình sử dụng sai chức năng tầng hầm so với giấy phép xây dựng đã cấp.

Áp lực lên vỉa hè

Tòa nhà Petro Việt Nam nằm ở góc đường Lê Duẩn và Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), trước Thảo Cầm Viên. Tòa nhà có 2 tầng hầm để làm chỗ để xe nhưng lại chỉ giữ xe ôtô. Toàn bộ nhân viên làm việc trong tòa nhà này nếu đi xe máy thì phải thuê gửi ở phía Thảo Cầm Viên. Một nhân viên giữ xe ở đây cho biết, có khoảng 1.000 người làm việc trong tòa nhà Petro Việt Nam và những nhà cao tầng gần đó đăng ký giữ xe ở đây. “Họ đăng ký gửi tháng nên tôi nắm rất rõ”, nhân viên này nói.
 
img
Nhà cao tầng không đủ chỗ để xe nên TP phải trưng dụng một phần đường Hàm Nghi cho phép đỗ xe có thu phí.

Ở trung tâm TP, dọc đường Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Hồ Tùng Mậu...có hàng chục nhà cao tầng. Hậu quả là TP đã phải dành một phần đường Hàm Nghi, Nguyễn Huệ để làm nơi giữ xe ô tô có thu phí.

Thống kê của Sở GTVT ở 16 quận, huyện cho thấy, có 2.389 điểm giữ xe, trong đó 2.086 điểm có giấy phép, 303 điểm không giấy phép. Trong số điểm giữ xe trên có 1.137 điểm chiếm dụng vỉa hè và 35 điểm thu phí giữ xe quá quy định. Việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm bãi giữ xe, khiến giao thông ở nhiều tuyến đường thường xuyên bị ùn ứ.

Trước tình hình đó, ngày 11/1/2012, UBND TP.HCM đã phải ra Quyết định 187/QĐ-UBND, về kiểm tra các nhà cao tầng khi xây dựng. Theo đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện khi cấp giấy phép xây dựng các khu chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo diện tích để xe theo quy định.

Phải lấy ý kiến của Sở GTVT TP về tổ chức đấu nối giao thông, diện tích để xe trước khi duyệt. Đồng thời, tiến hành rà soát và thu hồi toàn bộ giấy phép cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, để xe 2 bánh, xe ô tô không còn phù hợp. Xử phạt nghiêm các trường hợp đỗ xe dưới lòng đường, không đúng quy định và trên vỉa hè.

Theo Giao thông Vận tải