Đối mặt với việc thừa thãi sản lượng tại nhà máy Swindon ở Anh, nhà sản xuất xe hơi Honda vừa thông báo rằng hãng sẽ cắt giảm 500 nhân công. Tổ hợp nhà máy thứ hai sẽ ngừng hoạt động. Trong số 500 công nhân bị cắt giảm có 360 công nhân làm việc toàn thời gian và 160 người làm việc thời vụ.

Trước đây, nhà máy này sử dụng 3.000 công nhân để sản xuất các mẫu Civic, Jazz và CR-V cho thị trường Anh và châu Âu. Nhưng do nhu cầu của khách hàng với các mẫu xe này không mạnh như  mong đợi, Honda đã phải thu hẹp quy mô sản xuất, giảm ba ca sản xuất xuống còn hai ca.

Ian Howells, phó chủ tịch Honda Motor châu Âu cho biết:

“Trong 12 tháng vừa qua, như cầu thị trường không hề tăng trưởng như chúng tôi dự kiến. Dự kiến vài năm tới nhu cầu cũng sẽ không tăng, vì vậy chúng tôi phải điều chỉnh lại quy mô sản xuất theo xu thế đó.”

Năm ngoái, hãng xe Nhật đã bán được 140.094 xe ở thị trường châu Âu, giảm 15% so với năm 2012. Mặc dù nhiều dấu hiệu cho thấy năm 2014 này tất cả các nhà sản xuất xe hơi đều sẽ lấy lại được đà tăng trưởng, tuy nhiên Honda dự tính doanh số của công ty sẽ giảm xuống còn 120.000 xe trong năm nay.

Mặc dù vậy ông Howells vẫn tin rằng chiến lược hiện tại và kế hoạch ra mắt xe mới trong tương lai vẫn sẽ đảm bảo cho tương lai lâu dài của nhà máy Swindon.

Trong nhiều năm trở lại đây, Honda đã hết sức cố gắng để giữ được vị thế của mình ở thị trường châu Âu. Mẫu Civic 5 cửa, Civic Estate và CR-V của Honda đã được khách hàng châu Âu đón nhận. Năm ngoái, Honda cũng đã cho ra đời động cơ diesel 1.6 i-DTEC công suất 120 mã lực hoàn toàn mới. Dự kiến mẫu Jazz cỡ nhỏ sẽ có mặt tại thị trường châu Âu trong năm sau, cùng với đó là mẫu Vezel SUV mới.