Như chúng tôi đã đưa tin, 22h30 đên qua 8/11/2015, tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, một chiếc taxi chạy với tốc độ cao đã lấn làn và đâm vào hàng loạt xe máy, trước khi lao vào thành cầu vượt, khiến hơn chục người bị thương và nhiều xe máy hư hỏng nặng, 1 người đã tử vong.

Từ đoạn clip và lời kể của nhiều nhân chứng có thể thấy, trước khi vụ tai nạn diễn ra, giữa tài xế taxi và nhóm người trên xe gắn camera hành trình đã có tranh chấp về giao thông.

 

Ban đầu, khi xe Ranger (xe gắn camera hành trình) muốn vượt khi đang trên cầu vượt, tài xế xe taxi chưa cho vượt. Sau đó, khi xe Ranger lách lên vượt được thì dừng xe chặn taxi, 2 thanh niên bất ngờ xông ra có hành vi đe dọa tài xế taxi, một người nhảy lên đầu xe. Do quá hoảng sợ nên lúc này tài xế Vinataxi đã lao đi với tốc độ cao và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng như trên.

Sau khi gây ra tai nạn, tài xế taxi đã hoảng loạn và lao khỏi xe, nhảy xuống cầu vượt tự tử.

Trước diễn biến hết sức đau lòng của vụ việc, nhiều người tỏ thái độ thông cảm cho tài xế khi lái xe trong tình huống hoảng loạn về tinh thần do bị đe dọa và do có người đeo bám ở đầu xe. Nhiều người khác bày tỏ, nhóm người có hành vi đe dọa hành hung trên xe Ranger đã gián tiếp là nguyên nhân gây ra sự cố đáng tiếc này.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện nhanh cùng luật sư Trịnh Cẩm Bình - Giám đốc Công ty Luật Biển Đông (Đoàn Luật sư Hà Nội) về vấn đề này.


Luật sư Trịnh Cẩm Bình - giám đốc công ty Luật Biển Đông (Đoàn luật sư Hà Nội).

Luật sư Trịnh Cẩm Bình - giám đốc công ty Luật Biển Đông (Đoàn luật sư Hà Nội).

LS Trịnh Cẩm Bình cho biết: "Dựa vào hiện trường và hậu quả nặng nề của vụ tai nạn thì người chịu trách nhiệm trước pháp luật trước tiên sẽ phải là tài xế điều khiển chiếc xe taxi. Bên cạnh đó, việc xem xét hành vi liên đới của nhóm thanh niên trên chiếc Ford Ranger sẽ còn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra sau khi xác minh lại hiện trường và các bằng chứng bổ xung. Tuy nhiên, căn cứ vào đoạn video ghi lại trên camera hành trình được cho là của chiếc xe Ford Ranger đó thì có thể thấy lái xe điều khiển chiếc Ford Ranger đã vi phạm nhiều điểm trong Luật giao thông đường bộ như: Đi quá tốc độ cho phép (có đoạn lên tới 86km/h) trong khu vực nội thị; Vượt xe khác trên cầu; Dừng xe giữa cầu gây cản trở giao thông;..."


Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn diễn ra tối 08/11/2015.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn diễn ra tối 08/11/2015.

Tuy nhiên, clip chưa có bằng chứng thể hiện rõ hành vi đe dọa tính mạng tài xế lái xe taxi của nhóm người này dẫn đến hành vi tự vệ (ở đây là lái xe bỏ chạy) của tài xế taxi. Như vậy, để có thể khẳng định trách nhiệm liên đới của người điều khiển chiếc xe Ford Ranger thì sẽ cần có những bằng chứng cụ thể và chi tiết từ cơ quan điều tra để có thể đưa ra kết luận.

Trong thời gian này thì lái xe điều khiển chiếc xe taxi cũng đang bị trấn thương sọ não do trong lúc hoảng loạn đã nhảy từ trên cầu vượt xuống. Mọi kết luận về vụ việc sẽ phải chờ cho đến khi cơ quan chức năng có thông báo chính thức.