Trái với tình trạng khan hàng do mua xe "chạy thuế" cách đây không lâu. Đa số khách hàng đợi qua thời điểm 1/5 mới mua xe để được giảm phí trước bạ.
 
Anh Nguyễn Thế Trung ở Giảng Võ cho biết, trước khi mặt hàng ô tô bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt, anh định “chạy đua” để mua một chiếc Honda CRV với giá 49.700 USD nhưng không kịp vì hàng khan hiếm. May mà sắp tới, phí trước bạ ô tô giảm. Vì thế, anh quyết định không vội vàng, đợi qua thời điểm 1/5 mới mua vì sẽ tiết kiệm được gần 3.000 USD (hơn 53 triệu đồng).

Theo quyết định mới ban hành của Thủ tướng về giảm một số loại thuế và phí công bố hôm 16/4, mức thu lệ phí trước bạ ô tô tại Hà Nội từ 1/5 sẽ là 6% thay cho mức 12% hiện nay. Mức giảm này là khá lớn, có thể lên tới hàng chục triệu đồng một xe. Theo các salon ô tô, đây là nguyên nhân chính khiến lượng khách mua ô tô giảm mạnh.

Anh Nguyễn Đức Nam, chủ salon ô tô Nhật Anh ở K3 Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội, giải thích, ví dụ chiếc Toyota Fortuner V giá niêm yết là 45.800 USD đã tính thuế. Nhưng đến 1/5 được giảm 6% tức là 2.748 USD, tương đương 49 triệu đồng. Với loại xe C200 Elegence (giá 59.900 USD), nếu sau thời điểm 1/5 khách hàng mới đăng ký trước bạ thì tiết kiệm được gần 3.600 USD. "Mức chênh lệch lớn như thế này khiến không ai dại gì mua sớm vài ngày để mất hàng chục triệu đồng", anh Nam nói.

“Khoảng ba ngày nay, số lượng khách đến xem xe không giảm, nhưng tất cả đều chờ đến 1/5 mới mua để được giảm thuế. Chúng tôi đã giải thích là có thể linh hoạt lùi ngày giao xe cho khách sau thời điểm này để người mua được hưởng lợi theo mức phí mới. Nhưng số người đặt cọc thời điểm này vẫn rất ít ỏi vì hầu hết có tâm lý chắc ăn”, anh Nam nói thêm.

Mặt khác, theo anh Nguyễn Thái Sơn, nhân viên của salon Honda trên đường Giải Phóng: “Từ sau đợt áp thuế tiêu thụ đặc biệt hôm 1/4, nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe thực sự thì đã dồn tiền mua trước thời điểm đó. Số khách chưa kịp mua do “cháy” hàng không quá nhiều và có tâm lý “nín nhịn” vì chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến thời điểm giảm phí”.

Tuy nhiên, với một số dòng xe nhập khẩu như Mercedes, lượng khách không bị biến động nhiều. Anh Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty An Du, 11 Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết: "Thời điểm này, lượng khách không giảm nhiều so với tháng trước vì họ không nhất thiết phải chờ do từ khi đặt cọc (3.000 - 5.000 USD) đến khi có thể lấy xe cũng phải ít nhất 7 ngày. Một số dòng xe "hot" và hiếm thì lại càng phải đặt sớm mới có xe. Vì thế, chúng tôi thường tư vấn với khách là họ nên đăng ký loại xe mình muốn mua ngay từ bây giờ rồi đợi đến 1/5 nhận xe”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện của hãng Ford Việt Nam nói: “Những ngày gần đây, doanh số bán ra giảm mạnh. Lý do là khách hàng chờ đến thời điểm 1/5 mới mua xe để được giảm thuế. Tuy nhiên, khác với dòng xe nhập khẩu, dòng xe của chúng tôi sản xuất trong nước nên chủ động về lượng hàng, khách hàng không cần phải đăng ký hay đặt cọc trước để lấy xe".

Theo dự đoán của giới kinh doanh, nhiều khả năng thị trường ô tô sẽ “bùng nổ” lại từ sau ngày 1/5. Với xu thế "án binh" chờ "cơ hội vàng", khách hàng có thể đổ xô đi mua ô tô ngay trong thời điểm này để tránh tình trạng khan hàng hay bị làm giá".
 
Theo Đất Việt