Theo khảo sát của phóng viên Autopro, một số mẫu xe Hàn Quốc như Lacetti CDX đời mới hay Hyundai Veloster mới ra mắt của Hyundai Thành Công đã mạnh tay loại bỏ lốp dự phòng ra khỏi danh sách trang bị chuẩn. Hãng xe Mỹ GM cũng đã loại bỏ lốp dự phòng trên rất nhiều mẫu xe Mỹ của hãng này, ví dụ thương hiệu Chevrolet. Như vậy, các mẫu xe Chevrolet nhập Mỹ về Việt Nam cũng sẽ không có lốp dự phòng. Thay vào đó, các nhà sản xuất sẽ trang bị theo xe bộ tự vá xe tạm thời (Puncture Repair Kit, hoặc Temporary Mobility Kit).

Những khách hàng mua Chevrolet Cruze, hay Lacetti CDX từ thị trường Hàn Quốc , sẽ không có lốp dự phòng vì lý do xe sẽ được cắt giảm đáng kể trọng lượng, tăng không gian chứa đồ. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cho rằng lốp dự phòng là không còn cần thiết, bởi các mẫu xe mới đều sẽ được trang bị thiết bị kiểm soát áp suất lốp, mọi vấn đề về lốp đều có thể được "chuẩn đoán" và khắc phục sớm.

Hơn nữa, thiết bị vá lốp tạm thời TMK cũng tỏ ra rất hữu dụng, với thời gian vá nhanh và thao tác đơn giản. Thiết bị gồm một bơm lốp điện tử chứa đầy khí nén và cao su dạng lỏng. Khi lốp bị thủng, người dùng có thể nhanh chóng bơm hỗn hợp này qua van, cao su lỏng sẽ lấp đầy chỗ thủng, và không khí bơm căng lốp giúp xe có thể chạy được tới điểm sửa chữa để xử lý toàn diện hơn. 

Giải pháp này có một ưu điểm là dễ sử dụng, thao tác nhanh gọn xe có thể vận hành lại. Tất nhiên, giải pháp này cũng chỉ là giải pháp "tạm thời", không thể nào hữu ích như khi bạn được trang bị lốp dự phòng, do nó không thể sử dụng trong trường hợp:

                 - Vết rách, thủng lớn hơn 6mm

                - Vết rách, thủng không nằm ở phần lốp tiếp xúc với mặt đường

                - Xe đã chạy một quãng đường mà không còn không khí trong lốp

                - Lốp đã rời khỏi vành

                - Lazang đã hỏng

 Hơn thế nữa, hiện trạng đường xá ở Việt Nam cùng nạn đinh tặc hoành hành khiến việc đi lại mà không có lốp dự phòng khiến nhiều tài xế tỏ ra không yên tâm. Nhiều người lựa chọn giải pháp tự bỏ tiền mua thêm một chiếc lốp làm lốp dự phòng, dù đã được trang bị bộ tự vá.

Một tin vui cho người lái xe, hãng lốp nổi tiếng Michelin cho biết họ sắp tung ra một sản phẩm có thể khiến cho việc thủng lốp, hết hơi biến mất vĩnh viễn. Hãng cho biết, họ đang nghiên cứu một loại vật liệu lốp mới có thể nhanh chóng lấp đầy một lỗ thủng ngay khi nó vừa hình thành. Sáng kiến này dự kiến sẽ lần đầu ra mắt thị trường vào năm 2014.