Bộ Tài chính vừa có quyết định bổ sung thêm hàng loạt mặt hàng vào danh sách được giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT).
 
Trong đó, nhiều loại linh kiện quan trọng cho láp ráp ô tô cũng được giảm thuế GTGT. Cụ thể, khung gầm đã lắp động cơ dùng cho xe có động cơ; thân xe (kể cả ca-bin), dùng cho xe có động cơ  như: xe máy kéo, xe ô tô chở 10 người trở lên, tính cả lái xe gồm: ô tô buýt, và xe khách đường dài; xe ôtô con và các loại xe ô tô khác thiết kế chủ yếu để chở người , xe ô tô vận tải hàng hoá và một số  ô tô chuyên dụng gồm xe cần cẩu, xe cứu hoả, xe trộn bê tông, xe quét đường...

Bên cạnh đó một loạt thiết bị khác như: Thiết bị đánh lửa hoặc khởi động bằng điện; máy phát điện, thiết bị ngắt mạch; bộ lọc dầu hoặc xăng dùng cho xe ô tô dùng cho xe ô tô cũng nằm trong danh mục được giám thuế.
 
Việc giảm thuế linh kiện ô tô phù hợp với mục tiêu kích cầu đầu tư sản xuất đối với DN mà Chính phủ đang có nhiều ưu đãi. Việc giảm thuế này có ý nghĩa lớn để hạ giá thành sản phẩm.

Việc giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT đối với các mặt hàng này được áp dụng thống nhất tại khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công và kinh doanh thương mại. Và thời điểm được tính hưởng ưu đãi thuế áp dụng thống nhất từ 1/2/2009 đến 31/12/2009. Các lô hàng đã nhập khẩu, mua bán trước thời điểm có hướng dẫn thì vẫn được hưởng giám thuế GTGT 50% theo hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế.

Theo VNN