Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2010, các thành viên VAMA chỉ bán được 9.439 xe, giảm khoảng 8% so với tháng 6 và 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các loại xe giảm doanh số bán hàng, dòng ô tô đa dụng giảm tới 20%; xe du lịch giảm 13% và xe thương mại giảm 10%. GM Daewoo Vidamco và Vinastar là hai doanh nghiệp chịu cảnh ế ẩm nhất khi doanh số giảm tới 52% và 66% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Được biết, nhiều nhà sản xuất đã thực hiện các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi ngay từ tháng 6 để kích cầu nhưng lượng xe tiêu thụ vẫn không tăng. Bên cạnh đó, lượng xe nhập khẩu cũng giảm mạnh do tác động của chính sách thắt chặt được Chính phủ ban hành nhằm giảm tỉ lệ nhập siêu.

Theo Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 7 ước tính khoảng 4.000 xe, với giá trị kim ngạch 90 triệu USD, giảm khoảng 600 xe so với tháng 6.

Để kích cầu tiêu dùng, các hãng ô tô đã liên tục công bố giảm giá bán hoặc các chương trình khuyến mãi. Công ty Vidamco thực hiện khuyến mãi giảm giá hè 2010 đến hết tháng 8 với mức từ 3 – 5% cho các loại xe (trừ Cruze). Trước đó, công ty ô tô Trường Hải đã công bố hạ giá 4,5 – 16 triệu đồng/chiếc đối với một số sản phẩm xe Kia trong khi Ford VN giảm 95 triệu đồng cho Mondeo 5 chỗ.
 
img
Nhiều hãng ô tô như Vidamco, Trường Hải, BMW, Mercedes-Benz VN... đua nhau giảm giá xe để tăng doanh số bán hàng trong tháng 8

Audi VN với chiến dịch Quattro nhân kỷ niệm 30 năm ra đời của thương hiệu. Theo đó, từ nay đến hết tháng 8/2010, khách hàng của Audi VN được kiểm tra xe miễn phí, nhận tư vấn từ chuyên gia của Đức… Còn Mercedes-Benz VN lại chọn cách mở rộng chương trình cho vay mua xe ưu đãi áp dụng với các mẫu GLK 4MATIC, C200 CGI, C250 CGI, C300, E250 CGI, E300 và cả những mẫu xe thương mại…để thu hút thêm khách hàng.

Theo Lao Động