Nếu con số thực hiện được công bố sau khi công tác thống kê hoàn tất sát với ước tính, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng này sẽ tăng thêm khoảng 1.200 chiếc và 10 triệu USD so với tháng 5/2009.

 Trong tháng 5, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 4.800 chiếc, kim ngạch tương đương 80 triệu USD, thấp hơn 200 chiếc và 2 triệu USD so với ước tính. Như vậy, đây là tháng thứ tư liên tiếp kể từ đầu năm đến nay có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng.

 Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tính tổng 6 tháng đầu năm 2009, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt xấp xỉ 23.100 chiếc, tương đương giá trị 392,2 triệu USD.

 Nhìn vào các con số thống kê tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các tháng vừa qua, có thể thấy sự khác biệt đáng kể giữa lượng và giá trị do tác động từ việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô kể từ tháng 4/2009.

Đó là lý giải cho việc lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước 4 tháng vừa qua tăng mạnh, trong khi kim ngạch tăng không đáng kể.

 Các nhà nhập khẩu ô tô cho rằng, thuế TTĐB tăng mạnh đối với xe có dung tích xi-lanh lớn, nhất là xe 6-9 chỗ, trong khi có phần giảm đối với xe dung tích xi-lanh nhỏ đã khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh về lượng mà giá trị tăng không đáng kể.

 Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm 2009 đã giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 53% so với 6 tháng đầu năm 2008. Sự chênh lệch này cũng một phần do việc điều chỉnh tăng một số loại thuế và phí áp dụng đối với mặt hàng ô tô trong năm 2009.

 Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 6 sẽ giảm nhẹ so với tháng 5, đạt khoảng 7.500 chiếc, tương đương giá trị 6,8 triệu USD.
 
Theo Vneconomy