Tata Group là một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Ấn Độ, với doanh thu hàng năm đạt gần 68 tỷ USD. Ông Noel Tata, Giám đốc Tata International, phân nhánh quốc tế của Tata Group, cho biết tập đoàn đang xem xét khả năng mở các nhà máy ô tô ở Việt Nam và Campuchia, nhưng nếu những ưu đãi đầu tư không đủ hấp dẫn thì sẽ chuyển hướng mở rộng hoạt động của tập đoàn tại Thái Lan, sau đó xuất khẩu xe từ đây đi các nước Đông Nam Á.
 
Tata Motors, phân nhánh sản xuất ô tô thuộc Tata Group, hiện hài lòng với phản ứng của thị trường đối với mẫu xe bán tải Tata Xenon sản xuất tại Thái Lan, nhưng cho rằng những bất cập trong chương trình giảm thuế mới dành cho người mua ô tô lần đầu đã khiến công ty phải xem xét lại kế hoạch sản xuất xe Nano giá siêu rẻ tại đây.

  “Chúng tôi muốn sớm giới thiệu Nano và các mẫu xe hatchback khác tại thị trường Thái Lan, nhưng chính sách hỗ trợ người mua ô tô lần đầu của chính phủ hiện nay không khuyến khích các nhà nhập khẩu ô tô,” ông R.T. Wasan, giám đốc phụ trách kinh doanh quốc tế xe thương mại của Tata Motors, cho biết.

“Nếu được hưởng ưu đãi của chính phủ Thái Lan, chúng tôi có thể thử nghiệm thị trường.” Ông giải thích rằng, đối với Tata, để quyết định đầu tư sản xuất những mẫu xe như vậy thì cần phải thử thị trường trước. Nếu không có ưu đãi nào, như miễn giảm thuế, thì sẽ khó thuyết phục người tiêu dùng mua các xe này nhập khẩu.

Ông cho rằng, một số chính sách ô tô của Thái Lan cần được sửa đổi, ví dụ như dùng công suất thay vì dung tích động cơ làm tiêu chí miễn giảm thuế. Theo ông,  động cơ dung tích nhỏ hơn nhưng hiệu suất cao hơn, do đó nếu chỉ ưu đãi thuế cho động cơ dung tích nhỏ sẽ không khuyến khích việc nghiên cứu phát triển động cơ hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao. Và với tỷ lệ nội địa hoá cao - khoảng 45%, nếu công ty mở rộng hoạt động sẽ có lợi cho ngành công nghiệp ô tô Thái Lan và tạo thêm nhiều công ăn việc làm.

Lãnh đạo Tata Motors cho biết những quy định hạn chế hiện tại của Thái Lan không khuyến khích công ty giới thiệu thêm sản phẩm mới, hay mở rộng nhà máy hiện tại ở nước này.

Các mẫu xe bán tải của Tata đã rất thành công ở Thái Lan và công ty muốn giới thiệu thêm các dòng xe khác, nhưng các quy định dựa trên những hệ thống lạc hậu đang là rào cản, theo lời lãnh đạo Tata.

Tata cũng đã đề cập tới khả năng hợp tác với các doanh nghiệp Thái Lan để đầu tư sang một nước thứ ba, có thể là ở châu Phi.
 
Theo Dân Trí