Trong 7 tháng đầu năm 2010, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc đã vươn lên con số 460.000 chiếc, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. “Xe nhập ngoại từ lâu đã không còn lép vế trước dòng sản phẩm nội địa. Thay vào đó, xe nhập hiện đang trở thành phân khúc phát triển với tốc độ nhanh nhờ phong cách rất riêng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng”, ông Shen Jinjun, phó chủ tịch Hiệp hội các hãng phân phối xe hơi Trung Quốc phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

Tốc tộ tăng trưởng chóng mặt của những nhãn hiệu xế hộp hạng sang nước ngoài như Audi, Mercedes-Benz và Lexus đã vượt quá con số 100%, cao hơn hẳn các dòng xe ngoại nhập khác. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua những “đại gia” chuyên sản xuất xe hạng sang đến từ Mỹ như Lincoln, Cadillac…

Theo ông Jiang Wei, giám đốc bán hàng của Công ty Thương Mại Xe hơi Ngôi sao Phương nam Bắc Kinh, giới nhà giàu Trung Quốc tỏ ra ưa thích dòng xe hạng sang của Mỹ vì chúng rộng rãi, hoạt động ổn định và đi kèm dịch vụ điều chỉnh xe theo ý khách hàng. “Các sản phẩm bán chạy nhất do hãng chúng tôi nhập về là Lincoln Navigator trị giá 1,86 triệu NTD (273,530 USD) và Cadillac Escalade trị giá 1,45 triệu NTD. Chúng tôi đã đặt thêm 2 mẫu xe này để bán vào tháng 1 tới”, ông Jiang cho biết.

Những dòng xe thể thao đa dụng, limousine, chống đạn và saloon sản xuất tại Mỹ cũng tiêu thụ khá mạnh nhờ thị hiếu mua xế hộp hạng sang và tốc độ phát triển kinh tế như “vũ bão” tại Trung Quốc trong những năm gần đây.
 
img
Lincoln Navigator - mẫu xe hạng sang hiện đang khá "hot" tại thị trường Trung Quốc.

Giá trung bình cho những chiếc xe cao cấp của Mỹ là khoảng 1,5 triệu NTD, rất phù hợp với giới nhà giàu Trung Quốc. 70% người mua dòng xe hạng sang nhập khẩu từ Mỹ đều là doanh nhân hoặc các cơ quan chính phủ, ông Jiang bổ sung thêm.

Trong những tháng đầu năm 2010 vừa qua, thu nhập từ dòng xe hạng sang có xuất xứ từ Mỹ của công ty Xe hơi Ngôi sao Phương nam đã tăng gấp đôi. Ông Jiang ước tính tỷ lệ tăng trưởng trong năm tới của dòng xe Mỹ nhập khẩu sẽ tăng từ 20-30% tại Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của công ty này, 4 dòng xe Mỹ được giới thượng lưu Trung Quốc ưa thích nhất là Lincoln, Cadillac, JMC và Hummer.

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các công ty nhập khẩu dòng xe động cơ nhỏ vì dòng xế hộp của Mỹ tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu. Do vậy, một số người hoạt động trong ngành công nghiệp xe hơi tin rằng doanh số bán hàng của xe Mỹ sẽ gặp một số khó khăn trong tương lai không xa. Trái với ý kiến đó, ông Jiang lại khẳng định những khách hàng “kết” dòng xe Mỹ sẽ không ngại khoản chi phí dành cho nhiên liệu. “Họ quan tâm nhiều hơn đến mức độ tiện nghi và thiết bị nội thất trong xe. Tiền đối với họ không thành vấn đề”, ông Jiang giải thích.
 
img
Nữ diễn viên Lưu Diệc Phi cũng là một khách hàng tiềm năng của dòng xe Mỹ nhập khẩu.

Ngay cả những ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc cũng tỏ ra có cảm tình với dòng xe Mỹ nhập khẩu. Đơn cử là nữ diễn viên Lưu Diệc Phi từng xuất hiện trong bộ phim Vua Kungfu cùng tài tử Thành Long. Nàng ngọc nữ của làng điện ảnh Hoa ngữ đã đến thăm triển lãm xe nhập khẩu tại Trung Quốc trước khi sự kiện chính thức mở màn để tìm mua một chiếc xe chống đạn phù hợp.

Liu Bo, một doanh nhân 50 tuổi đến từ thành phố Haikou (Trung Quốc) cũng tham dự triển lãm cùng vợ và con gái để tậu xe mới đồng thời là chiếc thứ 3 của gia đình. “Chất lượng của dòng xe nội địa không thể so sánh với dòng xe ngoại nhập được. Tôi đã có một chiếc BMW rồi. Bây giờ, tôi muốn mua một chiếc xe nữa để dành riêng cho những chuyến du lịch cả gia đình hoặc phục vụ công việc làm ăn”, ông Liu tiết lộ.

Theo Chinadaily