Theo quy luật, cứ cuối năm, thị trường xe máy lại vô cùng nhộn nhịp. Tuy nhiên, tháng cuối năm nay có thể xem như là một ngoại lệ.

Dạo qua thị trường xe máy vào dịp cuối năm, đặc biệt là xe tay ga, dễ dàng nhận thấy lượng khách đi mua xe có phần giảm hơn so với năm trước. Về thông thường, đây sẽ là thời điểm "ăn nên làm ra" của các đại lý, các hãng xe do tâm lý người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng.

Nếu như năm trước, các đại lý thay nhau tăng giá tạo bão nhưng người mua vẫn rất đông thì năm nay lại hoàn toàn ngược lại.
 
img

Kích cầu thị trường cuối năm

Khảo sát giá tại một số đại lý lớn tại Hà Nội, có thể nhận thấy các đại lý đang nỗ lực kích cầu bằng cách giảm nhẹ giá của một số mẫu xe ga đang được quan tâm trên thị trường hiện nay. Trái với tình trạng khan hiếm hàng cuối năm, hầu như tại các đại lý đều luôn có hàng sẵn cho bạn.

Tại đại lý của Yamaha tại Bà Triệu, giá bán cho mỗi chiếc Nozza là 35,8 triệu cho xe màu trắng và xanh, còn các màu khác thì rẻ hơn. Đây được xem là mức giá thấp hơn so với thời gian đỉnh điểm là trên 37 triệu. Điều thú vị nằm ở chỗ, nhân viên chia sẻ, hàng luôn sẵn sàng có trong kho để cung cấp cho khách hàng chứ không hề khan hiếm.

Tại đại lý Yamaha 231 Tôn Đức Thắng, giá bán có phần giảm nhẹ hơn các đại lý khác, cụ thể là 35 triệu cho mỗi chiếc Nozza màu trắng, xanh. Các màu khác được bán với giá khoảng 34 triệu.

Chia sẻ với chúng tôi, một nhân viên tại Yamaha 231 Tôn Đức Thắng tiết lộ, so với các dòng xe tay ga mà Yamaha đang bán trên thị trường thì Nozza vẫn là có doanh số bán hàng tốt nhất.
 
img

Tại Yamaha Town, số 6 Thái Phiên - Hà Nội, giá của Nozza vẫn là 31,9 triệu nhưng khi khách hỏi mua, nhân viên lại bảo ra các đại lý.

Không chỉ các đại lý Yamaha thay nhau kích cầu, các đại lý của Honda cũng chung số phận khi nhiều dòng xe được bán với giá thấp hơn mức đề xuất của hãng.

Thao khảo sát của chúng tôi tại các đại lý thuộc khu vực Bà Triệu và Phố Huế, nhìn chung, giá mỗi dòng xe được giảm thấp nhất là 500.000 đồng, cao từ 3-4 triệu tùy thương lượng. Tuy nhiên, việc giảm giá cho mỗi dòng lại không thống nhất ở từng đại lý. Chia sẻ với chúng tôi, một nhân viên tại đại lý Honda trên Phố Huế - Hà Nội cho biết: "Cửa hàng em vẫn rất đông khách, tuy nhiên chỉ là khách đến khảo giá rồi đi".

Khi được hỏi về ý định mua xe, chị Linh, một khách hàng tới đại lý Honda trên phố Trần Nhân Tông, đã chia sẻ: "Hôm nay mình chỉ đưa con gái đi xem xe thôi, chưa có ý định mua luôn vì nghe đồn giá xe còn giảm nữa".
 
img

Honda Vision ở đại lý trên phố Huế có giá  28,3 triệu cho phiên bản màu trắng. Trước đây, màu trắng của Vision được xem là màu khan hiếm và giá của mẫu xe này thường rất cao. Cách đây 2 tháng, giá của Vision trắng tại các đại lý là 32,5 triệu. Ngoài màu trắng, 5 màu khác của Vision cũng luôn sẵn hàng và được giảm từ 2-3 triệu so với giá của hãng.

Ngoài các mẫu xe mới thì một số dòng xe cũ cũng giảm giá theo. Lead còn khoảng 34 triệu, PCX có giá trên 50 triệu. Đặc biệt, hàng luôn có sẵn để khách lấy ngay.

Cũng kích cầu cho thị trường tay ga cuối năm nhưng Piaggio lại chọn cách khuyến mại và các chương trình đãi ngộ khách hàng thay vì giảm giá. Khi được hỏi về vấn đề này, một nhân viên tại Piaggio trên Phố Huế có chia sẻ với chúng tôi rằng các đại lý ủy quyền chủ trương không thay đổi giá nhằm đảm bảo hình ảnh cho Piaggio như cam kết từ trước. Nhìn chung, giá của các dòng xe Piaggio không thay đổi. Giá của các mẫu xe vẫn được giữ nguyên như Liberty được bán với giá 56,8 triệu, LX bán với giá 64 triệu và Zip 27,9 triệu.

Trong thời điểm hiện tại, các đại lý của Piaggio đang áp dụng các chương trình khuyến mại ví dụ như tặng mũ bảo hiểm, áo khoác thời trang, phiếu rút thăm trúng thưởng 1 trong 60 chiếc Vespa S i.e 125cc phiên bản đặc biệt.

Năm ảm đạm của thị trường xe Việt Nam

Năm 2011 quả là một năm ảm đạm đối với thị trường xe nói chung và thị trường xe máy nói riêng. Chịu chung số phận với thị trường xe máy, thị trường ôtô Việt Nam cũng đang rơi vào trạng thái "dở khóc dở cười" khi liên tục phải giảm giá và tăng khuyến mại để kích thích người mua vào mùa cuối năm.

Nhìn chung, nếu so với giai đoạn cuối năm của các năm trước thì thị trường xe máy có phần "nhạt" hơn. Số lượng người đến xem và mua hàng cũng giảm đi đáng kể.
 
img
Nozza - mẫu xe tay ga mới của Yamaha

Điều này cũng có thể lý giải do tâm lý chung của người mua, sau thời gian Honda và Yamaha tạo nên cơn sốt với việc cùng lúc tung ra Vision và Nozza thì người dân dường như bị bão hòa.

Đặc biệt, ngay sau khi ra mắt vào tháng 9 cùng với công bố giá bán của hãng thì các đại lý của Honda và Yamaha lại làm người tiêu dùng phải lao đao khi tiếp tục "bài ca tăng giá" và khan hàng. Chính vì thế, sự không mặn mà của người tiêu dùng là điều dễ hiểu.

Một lý do thứ hai là do mặt bằng chung của tốc độ bán hàng năm nay tương đối chậm. Năm 2011 không phải là một năm vượng của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam, kể cả xe máy nhập khẩu hay sản xuất trong nước. Theo một vài thông tin chúng tôi có được thì hầu như các đại lý đều bị thiếu hụt doanh số bán hàng tính từ đầu năm đến giờ.

Đứng trước tình trạng ảm đạm của thị trường, việc kích cầu của các đại lý Honda, Yamaha là điều không có gì khó hiểu. Tuy nhiên, liệu mức giá này có còn giữ nguyên từ giờ đến cuối năm hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn đối với người tiêu dùng. Liệu các đại lý Honda và Yamaha còn có thể lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam?
 
Phạm Dung - Hiển Xăm