“Vụ động đất kinh hoàng xảy ra hôm 11/3 vừa qua có thể sẽ trở thành một cú đánh chí mạng vào ngành công nghiệp Nhật Bản. Trong đó, những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là ngành công nghiệp ôtô, linh phụ kiện, năng lượng và vật liệu”, tờ Nikkei Nhật Bản khẳng định. Theo dự đoán, thảm họa tại Nhật Bản sẽ gây ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ôtô toàn cầu vốn trước đó đang có dấu hiệu phục hồi.

Nói đến ngành công nghiệp xe hơi tại Nhật Bản, không thể bỏ sót một số “đại gia” như Nissan, Toyota, Honda và Subaru. Hiện nay, cả 4 nhãn hiệu đình đám kể trên đều đang lâm vào trình trạng khá khó khăn vì hậu quả động đất. Đầu tiên là Nissan với cả 5 nhà máy tại khu vực Tohoku và Kanto đều đã ngừng sản xuất. Nissan cho biết, hãng sẽ “đánh giá mức độ thiệt hại về cơ sở sản xuất và thiết bị cũng như bàn bạc chuyện phân phối phụ kiện với các nhà cung cấp”. Trước đó, hai nhà máy tại Tochigi và Iwaki đã bị cháy nhưng không thiệt hại nhiều vì nhanh chóng dập tắt lửa.
 
img
Vụ động đất tại Nhật Bản sẽ gây gián đoạn quá trình xuất khẩu xe sang các nước khác.

“Khổ sở” không kém vì động đất là nhãn hiệu xe hơi lớn nhất thế giới Toyota. Ngay sau khi vụ động đất xảy ra, hãng Toyota đã nhanh chóng đóng cửa hai nhà máy đặt ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Công nhân tại các nhà máy ở quận Iwate và Miyagi đã được di tản đến nơi khác. Hiện nay, mức độ thiệt hại tại hai nhà máy của Toyota vẫn chưa được xác định cụ thể. Hôm thứ Bảy vừa qua, đại diện Toyota cho biết, hãng sẽ tiếp tục đóng cửa các nhà máy nội địa đến thứ Hai. Làm như vậy là để nhân viên và các nhà cung cấp phụ kiện kiểm tra xem gia đình của họ có an toàn hay không. Việc mở cửa nhà máy sẽ được bàn bạc vào hôm nay, ngày 14/3.

Nhãn hiệu ôtô Nhật Bản thứ ba bị ảnh hưởng nghiêm trọng là Honda. Tương tự Toyota, Honda cũng đóng cửa 4 trong số 5 nhà máy nội địa của mình đặt ở Tochigi, Sayama, Hamamatsu và Suzuka đến thứ Hai. Trong số các công nhân Honda thiệt mạng vì động đất, có một người tử vong do tường của nhà ăn tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Tochigi bị đổ. Ngoài ra, còn có hơn 30 người khác cũng bị thương tại Tochigi vì trần nhà sập xuống.

Bên cạnh đó, còn phải nhắc đến nhãn hiệu Subaru với quyết định đóng cửa 5 nhà máy lắp ráp xe và sản xuất phụ kiện tại Nhật Bản.

img
Trong thời gian tới, các thị trường nhập khẩu có khả năng sẽ thiếu xe do Nhật Bản cung cấp.
 
Vụ động đất “đe dọa tới quá trình xuất khẩu ôtô và phụ kiện Nhật Bản sang thị trường Mỹ trong vài tháng tới, từ đó gây căng thẳng cho nền công nghiệp đang phục hồi vì thiếu nguồn cung cấp xe”, tờ Reuters nhận định. Từ hôm thứ Sáu tuần vừa qua, toàn bộ các cảng lớn của Nhật Bản đều đã ngừng hoạt động. Vụ động đất đã khiến các tuyến đường xuất khẩu tại Nhật Bản sẽ bị phong tỏa hoặc xuống cấp nghiêm trọng.

Không chỉ riêng các nhà máy lắp ráp ôtô, ngay cả những cơ sở sản xuất linh phụ kiện tại Nhật Bản cũng bị đình trệ. Ví dụ điển hình là Autoliv, nhà sản xuất các sản phẩm an toàn trên xe hơi như dây đai và túi khí lớn nhất thế giới, đã phải đóng cửa một trong số 3 nhà máy tại Nhật Bản. Theo Wall Street Journal, nguyên nhân là do cơ sở vật chất bị hư hỏng.

Nếu núi lửa phun trào tại Iceland có thể ngừng con đường xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu thì vụ động đất tại Nhật Bản cũng gây hậu quả tương tự. Chỉ cần biết rằng, 40% nguồn cung cấp chip bộ nhớ chớp và 24% nguồn cung cấp chất bán dẫn đều đến từ Nhật Bản, mọi người sẽ mường tượng ra mức độ thiệt hại mà vụ động đất mang đến cho ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Đáng sợ hơn, những nhà máy lắp ráp xe hơi của Toyota, Nissan, Honda và nhiều hãng cung cấp phụ kiện khác đều nằm gần các lò phản ứng Fukushima vốn đang gặp rắc rối sau động đất. Nếu tình hình tiếp tục kéo dài, rất có thể trong thời gian tới, khách hàng Mỹ sẽ không có xe Toyota Yaris để mua.

Theo TTAC