Từ khi cầu Bãi Cháy được đưa vào khai thác, ngã ba Yết Kiêu - đường 336 (đường dẫn phía Bắc cầu) đã cướp đi sinh mạng hàng chục người. Cái tên "ngã ba tử thần" có từ đó.

Báo CAND đã nhiều lần đề cập, các cơ quan chức năng cũng thấy được mối nguy hiểm do tính bất hợp lý của nút giao thông. Cuối cùng thì tỉnh đã chỉ đạo lập dự án cải tạo nút giao thông này với chi phí trên 14 tỷ đồng nhằm khắc phục những yếu tố bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

Song, đến nay việc vẫn đâu đóng đấy, "điểm đen", thậm chí có thể gọi là cái "bẫy" giết người vẫn còn nguyên vị trí.

Cầu Bãi Cháy, kỷ lục về... TNGT

QL18A là con đường huyết mạch quan trọng nhất của Quảng Ninh có chiều dài trên 300km nối từ biên giới phía Bắc (TP Móng Cái) đến Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, kể từ khi cầu Bãi Cháy được xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua cầu tăng đột biến, đến nay đã có tần suất không dưới 10.000 lượt xe/ngày đêm.

Tuy nhiên, bên cạnh tính hiệu quả, vẫn còn rất nhiều điều tệ hại phát sinh xung quanh các nút giao thông hình thành từ các đường dẫn lên và xuống từ cầu Bãi Cháy.

Thống kê của Công an tỉnh Quảng Ninh cho thấy, trong 2 năm đưa vào khai thác, chiếc cầu "lịch sử" này đã làm nên một "lịch sử" khác về TNGT. Tính từ tháng 12/2006 đến 12/2008, đã có hàng trăm vụ va chạm, TNGT tại các tuyến đường dẫn tiếp giáp cầu Bãi Cháy. Trong đó, tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng làm chết hàng chục người.

Riêng đoạn ngã ba Yết Kiêu - đường 336 TP Hạ Long, chưa đầy 2 năm đã xảy ra 20 vụ TNGT làm chết 14 người, bị thương 18 người, hàng chục ôtô, xe máy bị phá hủy hoặc hư hỏng nghiêm trọng.

Đặc biệt, 16h15' ngày 17/1, chính tại ngã ba này đã xảy ra TNGT liên hoàn như hiệu ứng "đô mi nô". Hậu quả của vụ TNGT này cực kỳ thảm khốc: Làm chết 6 người, bị thương nặng 3 người, 7 xe ôtô bị hư hỏng.
 

img

Vướng mắc hay thiếu... trách nhiệm

Số vụ TNGT xung quanh chiếc cầu quan trọng nhất của Quảng Ninh nhiều đến mức không ai có thể làm ngơ. Trong đó, Công an tỉnh đã rất nhiều lần tổ chức điều tra khảo sát, phân tích từ tính chất các vụ va chạm, TNGT đến cấu trúc, tổ chức cung đường.

Qua đó đã đúc rút được nguyên nhân vì sao TNGT tại các tuyến đường dẫn nối với cầu và nhất là tại ngã ba Yết Kiêu - đường 336 ngày càng gia tăng về vụ việc, nguy hiểm về tính chất. Đó là, ngoài những nguyên nhân về chủ quan, thiếu ý thức của người tham gia giao thông còn có lỗi do việc tổ chức hạ tầng kỹ thuật tại nút giao thông này có quá nhiều điều bất hợp lý.
 
Cụ thể: Việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại ngã ba cũng là điểm xuống chưa hết dốc cầu là rất nguy hiểm. Trong trường hợp xe đang xuống dốc, nhất là các loại xe siêu trường siêu trọng buộc phải dừng gấp khi có tín hiệu đèn đỏ thì ngay khi tài xế đạp phanh cũng là lúc có thể gây ra tai họa.

Trên cơ sở đó, Công an tỉnh đã đề xuất Sở GTVT, UBND tỉnh cần triển khai ngay các biện pháp khắc phục theo hai hướng, khẩn cấp và lâu dài. Trước mắt, kiến nghị tổ chức bỏ chức năng điều khiển giao thông tại cụm đèn tín hiệu, chỉ để hoạt động ở chế độ cảnh báo (đèn vàng nhấp nháy liên tục).

Tiếp đó, Sở GTVT cần triển khai việc đóng lối mở phân luồng đường riêng biệt đoạn đường dẫn lên cầu. Mở thêm lối tránh đi tránh qua ngã tư Loong Toòng vào phường Yết Kiêu nhằm phân tán, giảm dần mật độ phương tiện sang nhiều nút giao thông riêng biệt theo các hướng quy định.

Theo đề xuất đó, ngày 3/9/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 2840 "V/v Xây dựng dự án đầu tư XD công trình cải tạo giao thông Lê Lợi - Yết Kiêu - TP Hạ Long" có chiều dài toàn tuyến 1.452m với tổng mức vốn đầu tư lên đến 14,5 tỷ đồng và giao cho UBND TP Hạ Long làm chủ đầu tư.

Do tính chất cấp bách của công trình này, ngày 17/9/2008, TP Hạ Long cũng đã ra quyết định phê duyệt kế hoạch chỉ định thầu với mục tiêu đề ra là công trình sẽ triển khai nhanh chóng để đưa vào sử dụng ngay thời điểm đầu năm 2009.

Thế nhưng, bất chấp yêu cầu khẩn thiết, cấp bách, việc giải phóng mặt bằng lấy chỗ để mở các tuyến phân luồng, tổ chức lại hệ thống giao thông vẫn không thể tiến hành với lý do: Còn 4 hộ dân đoạn đầu tuyến chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng. Không giao mặt bằng thì thôi, không làm. Mọi việc đi vào yên tĩnh từ đó, cũng không hề thấy ngành chủ quản trên lĩnh vực giao thông có động tĩnh gì. Và TNGT thì mỗi ngày một gia tăng, nhức nhối.
 
 
Theo Công an Nhân dân