Xe mới ồ ạt về Việt Nam

Hai tháng đầu năm 2012 được xem là những khoảng thời gian "lặng lẽ" nhất của thị trường ô tô Việt Nam với doanh số bán hàng có phần tẻ nhạt.

Mặc dù tháng 1 là thời điểm mua sắm xe mạnh nhất trong năm do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán, tuy nhiên sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 4.274 xe, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xe đa dụng, xe con và xe thương mại giảm lần lượt là 67%, 56%, và 59%. Trong tháng 2/2012, sản lượng bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 6.116 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2011.

Không thể để tình trạng thị trường ô tô nội tụt dốc không phanh, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đã nỗ lực kích cầu bằng nhiều biện pháp như tích cực giảm giá, tổ chức các chương trình khuyến mại, tặng phí trước bạ...
 
img
Toyota Innova đã về Việt Nam

Tuy nhiên, hình như các biện pháp khuyến mại vẫn chưa đủ mạnh để có thể kéo nhu cầu khách hàng lên cao nên các doanh nghiệp ô tô nội tìm đến biện pháp nhập thêm ô tô mới.

Chỉ tính riêng từ tháng 3 đến nay đã có khoảng thêm 10 mẫu xe mới về Việt Nam với đủ các phân khúc khác nhau như BMW 5 Series và 3 Series, Porsche 911 Carrera, Range Rover Evoque,  Hyundai Eon, xe bán tải Isuzu D-Max hay xe đa dụng Toyota Innova và Fortuner. Không chỉ dừng lại đó, sắp tới đây một số mẫu xe mới sẽ cập bến Việt Nam như Mazda MX-5 và Crossover CX-5, Audi Q3, Audi A5, Mercedes-Benz ML-Class...
 
img
Porsche 911 Carrera về Việt Nam với giá trên dưới 6 tỷ đồng

Chẳng nói thì bất cứ nhà phân tích kinh tế nào cũng có thể hiểu rằng việc nhập xe mới vào thời điểm này như là một con dao hai lưỡi. Tuy nhiên, dù bằng cách này hay cách khác, các doanh nghiệp ô tô Việt Nam cũng phải tự "cứu" lấy chính mình sau những thay đổi về lệ phí đang tác động rất nhiều đến sức mua của khách hàng Việt.

Sự bất khả kháng hay liều lĩnh?
 
Có nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nhập khẩu quá nhiều xe mới trong tình trạng thị trường đang có nhiều biến động là hành động khá liều lĩnh của các doanh nghiệp. Đây cũng không phải là một nhận xét vô căn cứ bởi bất kỳ ai cũng hiểu rằng thị trường ô tô nội đang rơi vào tình trạng đóng băng với sức mua tụt giảm đến mức đáng báo động. Những cú sốc về kinh tế cộng thêm các loại phí chồng chéo khiến cho khách hàng Việt e dè hơn trong việc dành một khoản tiền lớn để mua xe.
 
img
Range Rover Evoque 2012 đã xuất hiện tại Việt Nam
 
Tuy nhiên, dù thế nào thì các doanh nghiệp ô tô nội họ cũng có cái lý của mình. Có một điều mà bất kỳ ai cũng hiểu đó chính là việc mua bán ô tô không hề dễ dàng như những trao đổi mua bán thông thường nào khác. Với một mẫu xe được nhập về Việt Nam thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải có kế hoạch xin nhập từ phía bộ Công thương. Hơn những thế, hàng rào thuế quan tại Việt Nam cũng buộc các doanh nghiệp ô tô nội phải chuẩn bị cho mình một kế hoạch dài hơi trong việc xin nhập xe. Điều này đồng nghĩa với việc, những mẫu xe vừa mới có mặt tại Việt Nam cũng như chuẩn bị có mặt đều đã nằm trong kế hoạch cách đây 6 tháng trước. Và tất nhiên, "lẽ tất dĩ ngẫu" các doanh nghiệp ô tô nội không thể đoán được "cơn bĩ cực" của thị trường ô tô Việt Nam sau nửa năm. Chính vì thế, dù muốn hay không thì kế hoạch đặt ra cũng phải thực hiện, có chăng việc nhập xe chỉ là hành động bất khả kháng.
 
img
Các doanh nghiệp ô tô nội cần phải tự "cứu mình"

Tuy nhiên, có thể đó sẽ là cái nhìn "buồn tẻ" của các doanh nghiệp đang hoài nghi vào sức sống của thị trường ô tô nội. Trong khi các doanh nghiệp ô tô Việt Nam liên tiếp "thở dài ngao ngán" trước mùa xe đầu năm thì một số doanh nghiệp vẫn có cái nhìn lạc quan về cục diện. Trao đổi với báo giới, một đại diện doanh nghiệp ô tô nội khá uy tín đã chia sẻ rằng thực chất việc nhập xe mới trong "cơn bĩ cực" cũng có cái hay của nó bởi biết đâu cơn bão xe mới này sẽ cuốn phăng đi được những vật cản còn đang tồn đọng trong thị trường Việt.

Dù đúng hay sai, dù bất khá kháng hay liều lĩnh thì chắc chắn rằng các doanh nghiệp ô tô nội cũng phải tìm cho mình một lối đi thực sự đúng đắn để có thể "chèo lái" được trong cơn bão suy thoái của thị trường ô tô Việt Nam.