Sau những tháng đầu năm "lẹt đẹt" với doanh số bán hàng buồn tẻ và những biện pháp kích cầu không hiệu quả, các hãng ô tô nội rủ nhau "tuyển" thêm xe mới.
Xe mới ồ ạt về Việt Nam
Hai tháng đầu năm 2012 được xem là những khoảng thời gian "lặng lẽ" nhất của thị trường ô tô Việt Nam với doanh số bán hàng có phần tẻ nhạt.
Mặc dù tháng 1 là thời điểm mua sắm xe mạnh nhất trong năm do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán, tuy nhiên sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 4.274 xe, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xe đa dụng, xe con và xe thương mại giảm lần lượt là 67%, 56%, và 59%. Trong tháng 2/2012, sản lượng bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 6.116 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2011.
Toyota Innova đã về Việt Nam
Tuy nhiên, hình như các biện pháp khuyến mại vẫn chưa đủ mạnh để có thể kéo nhu cầu khách hàng lên cao nên các doanh nghiệp ô tô nội tìm đến biện pháp nhập thêm ô tô mới.
Chẳng nói thì bất cứ nhà phân tích kinh tế nào cũng có thể hiểu rằng việc nhập xe mới vào thời điểm này như là một con dao hai lưỡi. Tuy nhiên, dù bằng cách này hay cách khác, các doanh nghiệp ô tô Việt Nam cũng phải tự "cứu" lấy chính mình sau những thay đổi về lệ phí đang tác động rất nhiều đến sức mua của khách hàng Việt.
Các doanh nghiệp ô tô nội cần phải tự "cứu mình"
Tuy nhiên, có thể đó sẽ là cái nhìn "buồn tẻ" của các doanh nghiệp đang hoài nghi vào sức sống của thị trường ô tô nội. Trong khi các doanh nghiệp ô tô Việt Nam liên tiếp "thở dài ngao ngán" trước mùa xe đầu năm thì một số doanh nghiệp vẫn có cái nhìn lạc quan về cục diện. Trao đổi với báo giới, một đại diện doanh nghiệp ô tô nội khá uy tín đã chia sẻ rằng thực chất việc nhập xe mới trong "cơn bĩ cực" cũng có cái hay của nó bởi biết đâu cơn bão xe mới này sẽ cuốn phăng đi được những vật cản còn đang tồn đọng trong thị trường Việt.
Dù đúng hay sai, dù bất khá kháng hay liều lĩnh thì chắc chắn rằng các doanh nghiệp ô tô nội cũng phải tìm cho mình một lối đi thực sự đúng đắn để có thể "chèo lái" được trong cơn bão suy thoái của thị trường ô tô Việt Nam.