Hai nhãn hiệu "đồng hương" Nissan và Mitsubishi sẽ mở rộng mối quan hệ hợp tác bằng cách bổ sung thêm một mẫu bán tải cỡ nhỏ khác vào dây chuyền lắp ráp chung. Cụ thể, Nissan Navara sẽ được sản xuất tại nhà máy của Mitsubishi đặt ở Thái Lan vào năm tới. Đây là dự án được xây dựng trên thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực để chia sẻ chi phí của hai hãng hồi tháng 12/2010.

Hiện nay, tại thị trường Nhật Bản, Mitsubishi và Nissan đã cùng nhau thành lập một liên doanh chuyên sản xuất dòng xe minicar. Ngoài ra, Nissan còn lắp ráp xe van cỡ nhỏ cho Mitsubishi. Trong khi đó, Mitsubishi chịu trách nhiệm sản xuất dòng SUV cỡ nhỏ cho Nissan để phân phối tại thị trường Trung Đông.
 
img
Mitsubishi sẽ sản xuất xe Nissan Navara tại nhà máy đặt ở Thái Lan.

"Thỏa thuận sản xuất mới dự kiến sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của cả hai hãng", đại diện Nissan phát biểu hôm thứ tư vừa qua.

Là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Nhật Bản, Nissan đã hợp tác thành công với nhiều nhãn hiệu xe hơi khác, bắt đầu từ Renault. Bản thân Mitsubishi cũng rất tích cực tìm kiếm đối tác, điển hình như DaimlerChrysler AG và PSA Peugeot Citroen.

img
Thỏa thuận hợp tác giúp Nissan và Mitsubishi tiết kiệm tiền bạc cũng như thời gian.
 
Tuy mối quan hệ hợp tác giữa Mitsubishi và Nissan chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực nhưng vẫn giúp cả hai hãng tiết kiệm tiền cũng như thời gian. Mitsubishi sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận mới với Nissan khi cải thiện công suất nhà máy tại Thái Lan. Bên cạnh đó, Mitsubishi còn sử dụng cơ sở gầm bệ của Navara thế hệ tiếp theo để chế tạo mẫu xe bán tải riêng.

Năm ngoái, hãng Nissan đã lắp ráp 76.000 chiếc Navara tại Thái Lan. Về phần mình, Mitsubishi sản xuất 131.000 chiếc Triton. Phần lớn những chiếc xe đó đều được bán ra thị trường Thái Lan vốn rất chuộng dòng bán tải. Theo J.D. Power and Associates, dòng xe bán tải chiếm hơn 40% doanh số bán hàng tại thị trường Thái Lan.

Theo DTNews