Việc có sự hiện diện của điều hòa không khí trên xe hơi là để đạt được các mục đích như làm mát lạnh không khí và duy trì độ mát ở nhiệt độ thích hợp, lọc sạch khối không khí trước khi đưa vào ô tô. Từ đó sẽ giúp lái xe và du khách cảm thấy thoải mái, mát dịu, nhất là trên những cung đường dài và thời tiết nóng bức. Tuy vậy việc sử dụng điều hòa sao cho hợp lý và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ra sao không phải ai cũng biết. Chính vì lý do sử dụng nhưng thiếu kiến thức về việc bảo dưỡng đã làm chi nhiều chủ xe khó chịu và phải đưa chiếc xe của mình đến các garage để sửa chữa. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng và khách hàng Việt Nam trước mùa du lịch nói riêng và để chuẩn bị tốt cho hệ thống điều hòa hoạt động ổn định trong mùa hè khắc nghiệt, Mercedes-Benz An Du chính thức thực hiện chương trình kiểm tra miễn phí hệ thống điều hòa cho tất cả các loại xe du lịch và cho xe thương mại. Chương trình sẽ được triển khai trong suốt thời gian từ 13h đến 17h các ngày từ 18 cho đến 30/6/2012. Địa điểm thực hiện tại trung tâm Mercedes-Benz An Du 11 đường Phạm Hùng – Hà Nội. Nội dung chương trình sẽ xoay quanh việc kiểm tra và vệ sinh lọc gió, giàn nóng của hệ thống điều hòa không khí. Kiểm tra áp suất gas, các thông số kỹ thuật về điều hòa và sự rò rỉ của hệ thống điều hòa.
 
img

Sử dụng điều hòa thế nào sao cho hợp lý

Sử dụng điều hòa hợp lý, đúng chế độ không những giúp bạn đảm bảo sức khỏe, ít hư hại đến các bộ phận điện mà con sẽ tiết kiếm tương đối xăng cho bạn. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số mẹo sử dụng hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi:

Công tắc tắt bật A/C ( hay là chức năng tắt, bật hệ thống làm lanh ). Với công tắc này khi bạn bật lên tức là lúc đó hệ thống làm lạnh đang hoạt động. Nhưng hãy nhớ chỉ bật công tắc trên khi đã khởi động máy và không nên bật chế độ làm lạnh cao ngay khi vừa di chuyển. Vì như vậy xe sẽ phải chịu tải lơn và làm hư hại đến bình điện. Hơn nữa hãy đảm bảo các cửa kính đã được đóng kín tránh việc lãng phí hơi lạnh ra bên ngoài gây tốn nhiên liệu. Và hãy tắt A/C trước khi bạn tắt động cơ.

Việc sử dụng điều hòa tuần hoàn hay tự nhiên phụ thuộc vào môi trường bên ngoài.
 
img

Điều hòa tuần hoàn ( gió trong ) nên sử dụng khi di chuyển trong thành phố. Nhất là tại Việt Nam khi môi trường chưa được trong sạch, có nhiều khói bụi. Nếu chúng ta sử dụng chế độ gió tự nhiên ( gió ngoài ) thì màng lọc, giàn lạnh đặt phía đầu xe sẽ hút nhiều bụi bẩn hay thậm chí là xác côn trùng. Ảnh hưởng đến lượng nhiệt lạnh sinh ra trong cabin khi bật A/C.

Điều hòa tự nhiên ( gió ngoài ) được sử dụng tại môi trường trong sạch, ít bụi bẩn. Tại Việt Nam khuyến cáo bạn khi đi quãng đường dài, ngoài việc bật công tắc A/C nên sử dụng thêm gió ngoài vì khi đi tốc độ cao không khí và gió ngoài thường xuyên thay đổi giúp người ngồi trong xe thoải mái và dễ thở hơn.

Ngoài ra, khi di chuyển xe trong điều kiện thời tiết có mưa nên sử dụng gió trong để tránh tình trạng không khí ẩm lọt vào và gây đọng nước trong cabin. Nếu thấy hiện tượng kính bị mờ làm giảm tầm nhìn, lập tức bật A/C chế độ sấy kính. Khi đó hệ thống điều hòa sẽ tự động dùng chế độ sưởi để sấy tan hơi nước đọng lại trên kính giúp bạn an toàn hơn. Nếu đi qua vùng nước ngập hay vũng nước hãy tắt hệ thống điều hòa và hạ kính để tránh tình trạng quạt điều hòa đang chạy và bị kẹt bởi rác bẩn sẽ gây ra hiện tượng cháy cầu trì. Hơn nữa bụi bẩn sẽ bít nghẽn lưới lọc và van tiết lưu, tạo chất phản ứng sản sinh axit và gây mài mòn.