Năm 2010, hai hãng xe Nhật Bản Toyota và Mazda đã từng ký kết một thỏa thuận về công nghệ hybrid. Theo đó, Mazda sẽ có quyền sử dụng công nghệ hybrid của Toyota vốn đang được ứng dụng trên Prius. Vào thời điểm ký thỏa thuận, hãng Mazda từng ám chỉ đến kế hoạch phát triển một mẫu xe hybrid đầu tiên với công nghệ mượn từ Toyota dự kiến trình làng vào năm 2013. Đến nay, nhiều người tin mẫu xe hybrid đó chính là Mazda RX-9.

Theo Motor Trend, "hậu duệ" của Mazda RX-8 sẽ được trang bị cửa hậu mở ngược kết hợp với kiểu dáng coupe tiêu chuẩn. Cơ sở bệ gầm của Mazda RX-9 bắt nguồn từ "người anh em" MX-5 thế hệ tiếp theo. Nếu điều đó đúng sự thật, Mazda RX-9 sẽ trở thành mẫu xe thể thao hybrid dẫn động cầu sau sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thị trường.
 
img
Hình ảnh phác họa của Mazda RX-9

Cần phải nhắc thêm rằng, hệ dẫn động hybrid chính là giải pháp cho hai nhược điểm truyền thống của dòng động cơ xoay, bao gồm mô men xoắn thấp và tiêu tốn nhiên liệu. Có vẻ như Mazda đã quyết định đúng đắn khi mượn công nghệ hybrid của Toyota để trang bị cho RX-9 trong thời buổi chuộng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường như hiện nay.

Chỉ có điều, công nghệ hybrid của Toyota lại đi kèm hộp số tự động biến thiên vô cấp khá phức tạp vốn triệt tiêu cảm giác lái hưng phấn so với loại số sàn hoặc ly hợp kép. Dù sao, người hâm mộ cũng phải chờ thêm một thời gian nữa để biết kế hoạch cụ thể mà Mazda dành cho mẫu xe hybrid tương lai của mình.

Autoblog - Theo VCTV