Mới đây, hãng Mazda đã công bố ngừng dây chuyền sản xuất mẫu xe thể thao động cơ xoay RX-8 của mình. Nguyên nhân là do doanh số bán hàng sụt giảm thê thảm và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải toàn cầu.

Dây chuyền lắp ráp Mazda RX-8 tại Hiroshima, Nhật Bản đã ngừng từ hồi đầu tháng 7 vừa qua. Đến cuối năm nay, RX-8 sẽ không còn tiếp tục được phân phối trên thị trường toàn cầu.

Có thể nói, RX-8 đóng một vai trò khá quan trọng đối với lịch sử của nhãn hiệu Mazda. Chính RX-8 và "tiền bối" RX-7 là những mẫu xe tạo nên danh tiếng về cảm giác lái thú vị cho nhãn hiệu Mazda. Tuy chỉ được trang bị khối động cơ xoay có dung tích 1,3 lít nhỏ bé nhưng Mazda RX-8 vẫn sở hữu công suất lên đến 232 mã lực tại 8.500 vòng/phút.
 
img
Mazda RX-8 phiên bản 2009.
 

Năm 2004 chính là thời hoàng kim của Mazda RX-8 trị giá 27.590 USD. Vào thời điểm đó, có đến 23.690 chiếc Mazda RX-8 tìm thấy chủ nhân mới. Tuy nhiên, thành tích đó vẫn chưa thấm vào đâu so với doanh số hơn 50.000 chiếc của RX-7 thế hệ đầu tiên trong suốt đầu thập niên '80.

Năm ngoái, hãng Mazda chỉ bán được đúng 1.134 chiếc RX-8, giảm 49% so với năm 2009. Tính từ đầu năm 2011 đến tháng 7 vừa qua, doanh số bán hàng của RX-8 đã giảm thêm 21%.

Từ năm ngoái, Mazda đã rút RX-8 ra khỏi thị trường Châu Âu vì không đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải tại đây. Quá trình xuất khẩu RX-8 từ Nhật Bản càng gặp nhiều khó khăn khi tỷ giá đồng Yên tăng cao. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến doanh thu của Mazda Bắc Mỹ giảm trong quý II/2011.

img
Nội thất của Mazda RX-8 đời 2009.
 
Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn trên, hãng Mazda không hề có ý định từ bỏ dòng động cơ xoay huyền thoại của mình. Theo một nguồn tin, các kỹ sư tại nhà máy của Mazda ở Hiroshima đang phát triển thế hệ động cơ xoay mới với dung tích 1,6 lít và tên mã 16X. Không chỉ mạnh mẽ hơn, động cơ xoay thế hệ mới còn cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí phát thải.

Ông Jim O'Sullivann, CEO của Mazda Bắc Mỹ, phát biểu: "Động cơ xoay vẫn tồn tại trong gia đình Mazda. Chúng tôi đang tìm cách tốt nhất để đưa động cơ xoay trở lại với thị trường".

Theo AutoWeek