Các đối thủ của Mazda CX-7 trên thị trường crossover gồm Honda CR-V, Toyota Rav4, Nissan Rogue, Saturn Vue và Ford Escape phiên bản mới. Thêm vào đó, Mazda đang tự tạo mâu thuẫn và cạnh tranh trong nội bộ, khi vừa có CX-9 vừa có CX-7.

Nếu đặt hai mẫu này cạnh nhau, nhiều khách hàng sẽ chọn CX-9 dù mẫu xe này đắt hơn khoảng 10.000 USD. Tuy nhiên, CX-9 nhận được khá nhiều đánh giá tốt của giới chuyên môn, về cả hình thức lẫn động cơ, trong khi CX-7 có khá nhiều nhược điểm. Một trong số đó - cũng như Honda CR-V, Nissan Rogue, và Saturn Vue - là chỉ có 2 hàng ghế, tức là chở được tối đa 5 người. Vậy có hơn gì một chiếc sedan?

Trong khi đó, Toyota Rav4 và “người anh em” Mazda CX-9 đủ chỗ cho 7 người.

Một “điểm yếu” nữa của CX-7 là chỉ có bản động cơ I4 tăng áp, không có lựa chọn động cơ V6. Động cơ I4 công suất 244 mã lực đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, có chế độ số sàn.
 
img
 

Dù dùng động cơ nhỏ, nhưng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của CX-7 không có gì ấn tượng - khoảng 10 lít cho 100km đường trường và 14 lít trong thành phố với hệ dẫn động cầu trước (FWD) và tăng lên khoảng 15-21 lít/100km với hệ dẫn động 4 bánh AWD.

Trong khi đó, các đối thủ của CX-7 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn: 9-12 lít/100km với xe Honda CR-V sử dụng hệ dẫn động 4 bánh AWD, và 9-11 lít đối với xe Nissan Rogue hệ dẫn động 4 bánh AWD. Ngay cả với động cơ V6, xe Toyota Rav4 cũng chỉ tiêu tốn 9-12,5 lít cho 100km.

Nếu bạn coi tất cả các nhược điểm trên là “chuyện nhỏ” thì Mazda CX-7 thực sự là một mẫu xe nhỏ nhắn thú vị. Theo chuyên gia thử xe của Business Week, một trong những điểm hấp dẫn nhất của CX-7 là hình thức ngoại thất độc đáo khác lạ, với kiểu cản trước đặc trưng của Mazda, kính chắn gió trước ngả thấp, và nóc xe thấp - điểm cao nhất ở ngay phía sau người lái rồi sau đó vuốt cong về phía đuôi xe.
 
Phiên bản thấp nhất, CX-7 Sport, giá 24.385 USD* với hệ dẫn động cầu trước, có nhiều trang bị tiêu chuẩn điều khiển điện, điều hoà nhiệt độ, hệ thống kiểm soát hành trình, phanh chống bó cứng ABS, 6 túi khí, hệ thống ổn định xe và kiểm soát độ bám đường. Đắt tiền hơn là bản Touring, giá 26.135 USD, có thêm vật liệu da ốp nội thất, ghế lái điều chỉnh điện, sưởi cho ghế trước. Phiên bản Grand Touring đắt nhất, giá 26.935 USD, và cũng nhiều trang bị nhất. Với tất cả các phiên bản, cộng thêm 1.700 USD cho hệ dẫn động 4 bánh AWD.
 
img
   
Mazda CX-7 đã được chấm 5 sao trong bài kiểm tra đâm trước và đâm ngang của Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), và 4 sao trong bài kiểm tra lật xe.
 
Cũng như các xe Mazda khác, một trong những điểm xuất sắc nhất của CX-7 là phong cách thể thao, với hệ thống treo cứng hơn so với CR-V và Rav4. Động cơ tăng áp hoạt động khá tốc. CX-7 là một chiếc xe nhạy bén, nhưng không phải là “hung thần” tốc độ. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h là khoảng 8,5 giây, do chuyên gia thử xe của Business Week đo - một con số không ấn tượng lắm. Xét về tốc độ, nhận xét khách quan là CX-7 kém Toyota Rav4 động cơ V6.
  
Giống như ngoại thất, nội thất của Mazda CX-7 mang nét độc đáo nhưng không phô trương. Các tiện ích và hệ thống giải trí thân thiện với người sử dụng. Dàn âm thanh Bose cho chất lượng âm thanh surround. “Chìa khóa” mỏng, chỉ lớn hơn tấm thẻ tín dụng một chút, có nút bấm điều khiển từ xa, để người dùng có thể mở cửa và khởi động xe mà không cần dùng chìa. Tính năng này thoạt nghe có vẻ không ấn tượng lắm, nhưng hãy thử nghĩ đến tình huống bạn vừa đi mua sắm trong siêu thị ra, tay xách nách mang, lại phải bế con nhỏ, nếu có thể mở cửa xe mà không cần chìa sẽ tiện thế nào!
  
Hàng ghế sau của CX-7 được thiết kế khá hợp lý. Bạn có thể gập ghế xuống bằng cách kéo tay nắm nhỏ bên hông xe, không cần chỉnh hoặc tháo phần dựa đầu.

Dù có kiểu dáng vuốt dài nhưng CX-7 không khiến người ngồi trên xe, ở cả ghế trước và ghế sau, cảm thấy chật chội, gò bó ở phía trên đầu. Chỗ để chân ở hàng ghế sau khá rộng rãi, ngay cả với người cao.

Tính cả 3 phiên bản, giá bán trung bình của xe Mazda CX-7 là 25.591 USD, được xếp vào loại SUV cỡ nhỏ hạng sang.

Cạnh tranh nhất, cả về giá và tính năng vận hành, so với CX-7 hiện nay là Honda CR-V (giá trung bình 24.222 USD) và Toyota Rav4 (giá trung bình 24.636 USD). Ngoài ta còn một số lựa chọn thay thế, với giá thậm chí rẻ hơn, như “tân binh” Nissan Rogue giá trung bình 23.737 USD, Saturn Vue của GM giá 22.111 USD, Ford Escape giá 22.087 USD, hay Subaru Forester giá 22.030 USD.
 
Theo Dantri.com.vn