Sáng 11/4/2012, CT TNHH MTV QLĐS Hà Thái phối hợp với UBND xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội tổ chức ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT tại trụ cầu Thăng Long N48 - N49 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển. Đây cũng là “bàn đạp” để các đơn vị thực hiện những đợt giải tỏa vi phạm tiếp theo trên tuyến đường sắt này.

Ngày 25/3/2012, trong lúc đi kiểm tra ATGT đường sắt khu vực cầu Thăng Long, Công ty đã phát hiện ông Nguyễn Mạnh Vững - trú tại xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội đang đổ phế thải và san lấp mặt bằng dưới gầm cầu tại trụ N48 và N49. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đường sắt. Lực lượng chức năng của Công ty đã lập biên bản và yêu cầu ông Vững dừng ngay việc thi công.

Tuy nhiên, ông Vững vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện công trình trên diện tích 100 m2 và tháo dỡ hàng rào ray bảo vệ cầu Thăng Long. Đến ngày 3/4/2012, Công ty buộc phải lập biên bản vi phạm lần thứ 3 và một lần nữa yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Vững tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không sẽ buộc phải cưỡng chế giải tỏa để đảm bảo ATGT.

Sau nhiều lần yêu cầu ông Vững khắc phục vi phạm nhưng không được, đến sáng 11/4, CT Hà Thái phối hợp với UBND xã Xuân Đỉnh thực hiện biện pháp cưỡng chế giải tỏa vi phạm diện tích lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Thành phần giải tỏa ngoài lực lượng của CT Hà Thái, còn có sự hỗ trợ rất lớn của công an xã. Tuy nhiên, lực lượng cưỡng chế đã gặp phải sự phản ứng khá gay gắt từ phía gia đình ông Vững. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến nhiều thanh niên có những lời lẽ đe dọa, xúc phạm lực lượng làm công tác giải tỏa.

Theo ông Phạm Nguyễn Chiến - Phó Giám đốc Cty TNHH MTV QLĐS Hà Thái, vị trí vi phạm này cũng nằm trong khu vực chuẩn bị tiến hành giải tỏa theo kế hoạch của UBND xã Xuân Đỉnh. Hành vi của ông Vững cũng đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đường sắt, đe dọa gây mất ATGT đường sắt cần phải xử lý nghiêm minh. Sau khi giải tỏa xong, Công ty sẽ cho rào lại để chống tái lấn chiếm.

Vi phạm hành lang ATGT đường sắt khu vực cầu Thăng Long đang diễn biến hết sức phức tạp. Chợ họp ngay dưới chân cầu, nằm trong hành lang ATGT đe dọa nghiêm trọng ATGT đường sắt. Theo kế hoạch, khu vực vi phạm từ trụ cầu N48 đến N63 qua địa bàn xã Xuân Đỉnh sẽ được giải tỏa dứt điểm trong tháng 4 này. Việc làm này thể hiện quyết tâm không chỉ của Công ty mà cả chính quyền xã Xuân Đỉnh và cũng là bài học kinh nghiệm cho thấy nếu có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương thì vi phạm hành lang ATGT đường sắt sẽ được giải quyết rốt ráo.           
 
                      Theo GTVT