Ngày 14/7, kỹ sư Lê Văn Tạch đã có buổi đối thoại với lãnh đạo công ty Toyota Việt Nam (TMV) ngay tại nhà máy tỉnh Vĩnh Phúc về quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng. Đại diện luật sư bảo vệ quyền lợi cho kỹ sư Tạch và bảo vệ công ty TMV đã có những lập luận trái ngược nhau về căn cứ ra quyết định trên.

Kỹ sư Tạch cho biết, sáng 14/7, đích thân Tổng giám đốc TMV Akito Tachibana đã tham dự cuộc đối thoại. Tuy nhiên, nội dung chính lại là cuộc tranh luận giữa luật sư đại diện cho hai bên. Theo đại diện công ty luật Hợp danh Hồng Bách, đơn vị bảo vệ quyền lợi cho kỹ sư Tạch, quyết định tạm đình chỉ công tác với kỹ sư Tạch là không đúng luật; vụ việc không thuộc diện phức tạp và đặc biệt và việc xác minh vụ việc không cần phải đình chỉ 3 tháng.

Tuy nhiên, luật sư Trường Giang, đại diện cho TMV, lại có quan điểm trái ngược hoàn toàn. Theo đó, quyết định tạm đình chỉ là đúng luật; vụ việc có tính chất phức tạp, đặc biệt do giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người. Theo luật sư Trường Giang, việc đình chỉ 3 tháng là cần thiết để TMV có thời gian xác minh đầy đủ, chính xác, tránh oan sai cho kỹ sư Tạch.
 
img
Nội dung tin nhắn trong máy điện thoại của kỹ sư Tạch liên quan đến việc không đồng ý cho anh nghỉ ốm.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, do luật sư hai bên không cùng quan điểm nên anh đã lên tiếng khẳng định căn cứ của quyết định tạm đình chỉ xoay quay việc xin nghỉ ốm của anh. Kỹ sư Tạch khẳng định việc lãnh đạo trực tiếp của anh từ chối cho nghỉ ốm hai lần trong tháng 4/2011 là có thật, hiện có văn bản đồng ý của lãnh đạo này là do sau khi nghỉ ốm, kỹ sư Tạch đã đấu tranh thì lãnh đạo mới ký. Chính vì lẽ đó hai thời điểm nghỉ ốm khác nhau đã được viết gộp vào một dòng mà lẽ ra phải hai dòng khác nhau.

Kỹ sư Tạch cho biết, luật sư Trường Giang đã động viên anh yên tâm nghỉ ngơi và nói cơ hội trở lại làm việc của anh rất cao. Tuy nhiên anh đã thẳng thắn: Nếu như công ty thấy tôi rất mệt mỏi sau vụ việc lỗi kỹ thuật vừa rồi và cho tôi nghỉ ba tháng để bình phục sức khỏe thì với tôi đó như là phần thưởng nên tôi rất cám ơn. Nhưng đây tôi bị đình chỉ công việc để xác minh sự việc thì nó là một hình phạt với tôi. Bản thân tôi là người trong cuộc nên tôi hiểu là quyết định tạm đình chỉ công việc đối với tôi dựa trên căn cứ sai trái nên tôi muốn công ty sớm hủy bỏ quyết định này để tôi được trở lại công việc bình thường. Nếu không tôi sẽ khởi kiện ra tòa".

Theo Quỳnh Trang

VnMedia