Hãng Lotus vừa tiết lộ một phiên bản concept dựa trên mẫu Toyota Venza với mục tiêu cắt giảm đáng kể trọng lượng và nồng độ khí thải. Dự án của Lotus chính thức có tên “chiến lược giảm khối lượng khả thi” và sẽ có 2 sản phẩm đại diện gồm một phiên bản ra mắt năm 2017 và phiên bản sau ra mắt năm 2020.

So sánh với nguyên bản Toyota Venza đang bị “thất sủng”, phiên bản Lotus Venza 2020 có trọng lượng tổng thể nhẹ hơn 38% (chưa kể động cơ), trong khi chi phí phụ tùng chỉ tăng có 3%. Trọng lượng của phiên bản 2017 dự kiến cũng giảm 21%. Tất cả sẽ trở thành hiện thực khi những quy trình và công nghệ sử dụng trong dự án trở nên dễ tiếp cận hơn và có giá thành thấp hơn vào năm 2020.

Nếu tính cả động cơ, trọng lượng tổng thể của phiên bản 2020 vẫn sẽ nhẹ hơn 33%. Theo Cục năng lượng Mỹ, kết quả này sẽ giúp cải thiện 23% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Quy trình “giảm mỡ thừa” cho Venza không quá lắt léo: tháo rời và ghi lại các bộ phận, cân nhắc biện pháp giảm trọng lượng và dựa vào đó để lắp ráp lại, duy trì tất cả những thiết bị tiêu chuẩn.

Những bộ phận quan trọng trên thân xe được giảm số lượng từ trên 400 xuống chỉ còn 211. Trong khi mẫu xe nguyên bản của Toyota sử dụng kết cấu thân bằng thép 100%, trong khi phiên bản Venza 2020 của Lotus sử dụng kết hợp nhôm (37%), magie (30%), chất liệu composite (21%) và thép gia cố (7%). 5% còn lại của kết cấu thân xe chưa được tiết lộ sẽ sử dụng chất liệu nào, nhưng có thể sẽ là thép thường.

Cản xe vẫn được duy trì thiết kế nhưng thay chất liệu thép bằng nhôm. Magie bị hạn chế sử dụng bởi chi phí đắt.

Các bộ phận có khớp bản lề và vè xe được thay thế bằng các bộ phận mới làm từ magie (33%), plastic (21%), thép (18%) và nhôm (6%). 22% còn lại được làm từ các chất liệu khác.

Bên trong xe, bảng khí cụ được tháo bỏ, cả tài xế và hành khách cùng chia sẻ những khối chương trình với tất cả các chức năng và hỗ trợ an toàn cần thiết. Cần sang số và phanh tay được dịch chuyển tới màn hình hiển thị cảm ứng.

Bên cạnh đó, thảm lót trải toàn bộ sàn xe được thay thế bằng thảm lót có thể tháo rời từng phần. Lotus cho biết, “điều này sẽ giúp giảm bớt trọng lượng, cho hiệu quả chi phí cao để nâng cấp chất lượng thảm”.

Ngoài ra, tất cả khung gầm và hệ thống treo cũng được cải tiến để hướng tới mục tiêu một chiếc Venza gọn nhẹ hơn.
 
img

img

img

img

Theo Carscoop