Góp mặt trong trận chiến thú vị với tên gọi “L.A Design Challenge” phải kể đến những chiến binh “cự phách” như Audi, Volkswagen, Mercedes-Benz, General Motors, Honda, Toyota, Mazda, Mitsubishi hay BMW…

Mỗi người mỗi vẻ, trong khi Audi trung thành với kiểu “bài trí” quen thuộc thì Mitsubishi đột phá với “chiều cao khiêm tốn” và bộ cánh đầy chất “ngầu”. Mazda gây ấn tượng với mô hình điện ba bánh pin sạc năng lượng Mặt Trời còn “chàng lãng tử” Formula Zero của Mercedes-Benz hào hoa với kiểu dáng bán công thức, moay-ơ điện và tích hợp năng lượng mặt trời.

 img

Đóng góp vào thành công của L.A Design Challenge phải kể đến xu thế mới trong thiết kế xe hơi: sử dụng nguồn năng lượng thay thế. Điển hình nhất là Audi, chiến binh diện mạo thoạt nhìn tưởng như truyền thống này đang được kỳ vọng một ngày không xa sẽ áp dụng mô hình nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ tảo và dòng điện truyền không dây.

 img

Với động cơ Chaparral Volt của General Motors, hệ điện năng mở rộng cho phép thu nạp khí, nhiệt lượng và lực hút nhằm dừng máy và tái tạo năng lượng, trong lúc năng lượng Mặt Trời thâm nhập qua xe nhờ ván cửa gắn liền thân xe. Không chịu kém cạnh, BMW cũng lao vào cuộc “tân trang” với động cơ hydro và một “nhan sắc” độc đáo tạo nên từ những nguồn nguyên liệu tưởng chừng phế thải như thùng đựng dầu hay vỏ hộp thịt nướng.  

L.A Design Challenge cũng là dịp để các tay thiết kế thăng hoa mọi ý tưởng, kể cả những ý tưởng “ngông cuồng” nhất. Honda là một ví dụ. Mẫu Great Race năm 1908 nay được hồi sinh cho cuộc “cách mạng thần kỳ” dự kiến diễn ra năm 2025, nơi người hâm mộ sẽ bắt gặp cỗ máy kỳ diệu có khả năng vòng quanh Trái Đất chỉ trong 24h đồng hồ, “tiếp đất” tại Mỹ, vòng châu Á bằng đường biển và ghé châu Âu theo đường hàng không.

Chừng như “nóng mũi”, “gã khổng lồ” Volkswagen cũng quyết tâm vào cuộc. Tiết kiệm với thùng nhiên liệu gần 40 lít, tua-bin kép chạy nhiên liệu phản lực tổng hợp sinh học, VW có nguy cơ “đo ván” mọi đối thủ nhờ màn hình tia âm cực (thay tấm kính cửa sổ thông thường).

Cuối cùng phải kể đến tân binh Le Mans Racer của Toyota với vận tốc kỷ lục 560 km/h, xuất hiện trong hai kiểu dáng: động cơ lượn và động cơ siêu tốc. Động cơ siêu tốc thu hẹp chiều dài bánh và thân xe, nhưng mở rộng kích thước bề ngang và tay phanh, tạo cho tác phẩm vẻ khỏe khoắn nhất định. Khoang lái kín không ngăn cản tầm nhìn của người điều khiển do hệ thống thiết bị tối tân, hiện đại.

“Trăm hoa đua nở”, trên 500 anh tài hứa hẹn cống hiến màn giao tranh quyết liệt tại cuộc thi thiết kế thường niên lần thứ 5 Design Challenge trong khuôn khổ triển lãm xe hơi Los Angeles. Vinh quang đã từng thuộc về “chiến binh” Volkswagen Slipstream concept (2008) và “dũng sĩ” Hummer 02 concept của General Motors (2007). Còn tại “cuộc chiến cam go” lần này, ai sẽ đoạt danh hiệu nhà vô địch năm 2009 ? Hãy cùng chờ đợi ! 

 Một số hình ảnh đáng chú ý:
 
img

img

img

img

img

img

img

Theo Motorauthority