Từ năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ với ôtô và xe máy, đồng thời giữ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước hiện nay. Hai là thu gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu phí.

img
Xe máy sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ thấp nhất là 80.000 đồng mỗi năm.
 
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết, sau khi nghiên cứu hai phương án, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính cùng nghiêng về phương án một. Bởi thu theo giá xăng sẽ tác động đến cả những người không sử dụng phương tiện cơ giới.

Theo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng 5.987 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.

Đối với ôtô, từng loại xe sẽ có mức thu khác nhau và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng. Còn xe máy sẽ thu hàng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm bán bảo hiểm môtô, xe máy.
 
Theo Vnexpress