Như chúng tôi đã đưa tin, sáng ngày 7/3/2011, hơn 3.000 công nhân tại nhà máy lắp ráp xe máyYamaha thuộc khu công nghiệp Sóc Sơn – Hà Nội đã chính thức đình côngkhiến dây chuyền lắp ráp xe máy của hãng gần như không thể hoạt động.

Đến hôm nay 8/3/2011, tình hình vẫn chưa hề lắng dịu, hầu như toàn bộ dây chuyền lắp ráp xe máy Yamaha tê liệt, công nhân nghỉ việc đồng loạt. Công nhân đình công và ban lãnh đạo Yamaha Motor vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề lương bổng và các chế độ thưởng cho công nhân.

Một đại diện của các công nhân đình công cho biết, chiều tối hôm qua, ban lãnh đạo nhà máy đã mời công nhân vào thươnglượng, nhưng họ không đồng ý mà yêu cầu ban lãnhđạo cứ giải quyết theo kiến nghị của công nhân. Trước đó, công nhân đã gửi những lá đơn xin tăng 12% lương trong vòng 3 tháng liên tiếp nhưng không nhận được hồi âm từ phía ban lãnh đạo

Theo nguồn tin riêng của Autopro, ban lãnh đạo của Yamaha đang cân nhắc phương án có thể tăng lương của công nhân nhà máy thêm 200 ngàn đồng, có nghĩa lương của các công nhân có thể sẽ được tăng lên ở mức khoảng 1.800.000 đồng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Một nhân vật giấu tên của Yamaha cho biết, họ phải rất cân nhắc trong việc giải quyết yêu cầu tăng lương khi công nhân đình công, do mức lương của công nhân nhà máy phải phù hợp với mặt bằng lương chung của cả khu công nghiệp Sóc Sơn. Họ lo ngại việc chấp nhận yêu cầu của công nhân đình công sẽ tạo một tiền lệ, khiến công nhân các nhà máy khác cũng đình công đòi tăng lương, gây bất ổn chung trong khu công nghiệp. Còn phía công nhân, họ cho rằng đòi hỏi tăng lương là hoàn toàn chính đáng, do giá tiêu dùng đã tăng lên cao, nhưng đồng lương của họ không hề được cải thiện. 

Cũng theo nguồn tin này, thế hệ Exciter mới 2011, theo kế hoạch không chính thức, sẽđược trình làng cùng lúc tại Việt Nam và Malaysia vào dịp 30/4 tới đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ cuộc đình công, rất có thể xe Exciter 2011 mới sẽ ra mắt chậm hơn. Nếu điều này trở thành sự thực, rất nhiều người hâm mộ mẫu xe nam tính này sẽ thất vọng, bởi Exciter 2011 là mẫu xe rất được kỳ vọng.

Mai Hoa
(Ghi Nhanh)