Để hút khách đến với dòng xe GS thế hệ mới, hãng Lexus đã áp dụng một phương thức quảng bá khá độc đáo. Cụ thể, Lexus đã dựa trên hình thể của người mẫu áo tắm Tori Praver để thiết kế một đường đua đặc biệt mang tên TORI 500. Sau đó, hai tay lái chuyên nghiệp, bao gồm Scott Pruett và Greg Tracy, sẽ cùng nhau đua trên Lexus GS hoàn toàn mới. Ai hoàn thành một vòng đua TORI 500 trong thời gian nhanh nhất sẽ là người chiến thắng. Phần thưởng cho người thắng cuộc khá hấp dẫn, đó là cơ hội đưa người đẹp Praver lướt một vòng trên đường đua TORI 500. Bản thân các khách hàng cũng có thể tham gia cuộc đua bằng ứng dụng Tori 500 dành cho iPhone và iPad.
 
img
Lexus GS thế hệ mới.

Nhờ đó, hãng Lexus đã phân phối thành công 4.900 chiếc GS tại thị trường Mỹ trong vòng 2 tháng sau khi xe ra mắt. Con số trên còn vượt qua thành tích của dòng GS thế hệ cũ trong cả năm 2011. Tất nhiên, đây chỉ là một phần trong những nỗ lực tự tách mình ra khỏi tập đoàn mẹ Toyota của nhãn hiệu Lexus. Mục tiêu của hãng Lexus là thay đổi tâm lý và thị hiếu của những khách hàng hiện đang trung thành với BMW và Mercedes-Benz.

"Để giành khách với BMW và Mercedes-Benz, chúng tôi không thể giữ nguyên hình ảnh nhãn hiệu nâng cấp của Toyota trong lòng người tiêu dùng", ông Kiyotaka Ise, "thuyền trưởng" của Lexus từ năm 2007, phát biểu. "Chúng tôi muốn khách hàng chọn xe Lexus vì đặc điểm riêng của chính nhãn hiệu".

Thiết kế mới

Hiện nay, tập đoàn BMW đang tập trung vào phong cách thiết kế đậm cảm xúc hơn. Thành công của chiến lược dành cho Lexus sẽ báo hiệu khả năng phục hồi doanh số bán hàng cho tập đoàn Toyota sau những khó khăn do thảm họa thiên nhiên và tỷ giá đồng Yên gây ra.

"Lexus đang dẫn đường cho quá trình thay đổi cách vận hành của tập đoàn Toyota", ông Akio Toyoda, chủ tịch tập đoàn xe Nhật, phát biểu tại lễ ra mắt GS trong triển lãm Pebble Beach diễn ra vào tháng 8 năm ngoái ở California, Mỹ.

Nội bộ hãng Toyota hiện đang có những thay đổi đáng kể, cụ thể là vị trí bàn làm việc. Theo đó, các kỹ sư và nhà thiết kế của Lexus đều được tách riêng khỏi nhóm nhân viên Toyota. Chính nhóm kỹ sư của nhãn hiệu hạng sang thành lập từ năm 1989 đã tự mình thiết kế thành công kiểu lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát hiện đã trở thành dấu hiệu nhận biết cho dòng xe Lexus đời mới.

img
Lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát không lẫn vào đâu của Lexus GS mới.
 
"Hình ảnh nhãn hiệu tập trung là thứ mà Lexus còn thiếu", ông Takashi Aoki, một chuyên gia cao cấp đến từ hãng Mizuho Asset Management đặt trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản, cho biết. "Lexus vẫn chưa tạo ra hình ảnh nhãn hiệu xe hạng sang rõ ràng như BMW".

Dự kiến, mẫu xe GS thế hệ mới sẽ là thuốc thử để Lexus xem xét khả năng giành lại vị trí hàng đầu trong làng xe sang thế giới vốn đã bị BMW "nẫng tay trên" vào năm ngoái.

Không có quyền tự quyết

Theo ông Kazuo Ohara, một giám đốc quản lý cao cấp của Lexus, Toyota đã bác bỏ ít nhất 3 nguyên mẫu trước khi bật đèn xanh cho dây chuyền sản xuất GS mới. Nếu thiết kế hiện tại không trở thành hiện thực, chủ tịch tập đoàn Toyota sẽ khai tử dòng xe GS vì "thiếu hứng thú".

Trong bản đề cương kế hoạch được công bố hôm 9/4 vừa qua, Toyota đã khẳng định đã cắt giảm một nửa các kỹ sư thiết kế của Lexus. "Chúng tôi từng phụ thuộc vào ý kiến của các giám đốc vốn không liên quan đến nhãn hiệu Lexus", một trưởng phòng tại hãng xe sang Nhật Bản, phát biểu. "Khi phải làm hài lòng quá nhiều người, bạn sẽ giữ lại cho mình một sản phẩm nhạt nhẽo và không có cá tính".

Sẵn sàng nhận chỉ trích

Nói như vậy không có nghĩa là trong thành công của Lexus thiếu vắng Toyota. Chính tập đoàn mẹ đã giúp Lexus duy trì vị trí "ông hoàng" trong làng xe sang suốt 11 năm. Theo ông Ohara, Lexus sẽ tiếp tục sử dụng hệ dẫn động hybrid của Toyota như một trong những giải pháp chiến lược.

Thiết kế mới của Lexus dự kiến sẽ "đuổi" một số khách hàng sang những nhãn hiệu đối thủ. Điển hình như ông Tetsuji Inamoto, một doanh nhân 45 tuổi hiện đang sống tại Tokyo. Trước đó, ông từng cân nhắc việc đổi từ BMW 5-Series sang Lexus IS 350.
 
img
Thiết kế mới của dòng xe Lexus có thể khiến nhiều người thấy lạ lẫm.

"Thiết kế mới của xe Lexus khiến tôi bất ngờ", ông Inamoto cho biết sau khi đã dành vài tuần ghé thăm các đại lý của Lexus. "Tôi nghĩ Lexus giờ đã trở thành một nhãn hiệu phù hợp với giới trẻ hơn".

Tất nhiên, hãng Lexus hiểu rất rõ nguy cơ mất khách trong tương lai. "Sẽ có những ý kiến trái chiều xung quanh dòng xe đời mới của chúng tôi. Tuy nhiên, Lexus luôn sẵn sàng nhận những lời chỉ trích", ông Ohara phát biểu. "Điều chúng tôi muốn là sự mới mẻ trong dòng xe Lexus tương lai. Một thiết kế mà ai cũng thích bao giờ cũng tẻ nhạt".

Theo Autonews