Đây là năm thứ 2 liên tiếp thương hiệu xe sang Lexus củaToyota giành vị trí đầu bảng trong khảo sát chất lượng của công ty nghiên cứuthị trường uy tín J.D.Power. Trong khi đó, các thương hiệu nổi tiếng khác nhưFord, Jaguar và Chrysler lại có những sự chuyển dịch vị trí bất ngờ.  

Cuộc khảo sát chất lượng định kỳ năm 2012 cho thấy, trong 90ngày đầu tiên sử dụng xe, chỉ có 73 khiếu nại trên 100 xe Lexus bán ra. Kết quảnày đã giúp cho nhà sản xuất xe Nhật Bản giữ vững ngôi vị dẫn đầu từ năm trước.

Có lẽ một trong những điều bất ngờ nhất là Jaguar- hãng xe từngđứng thứ 20 trong khảo sát năm ngoái nay đã nhảy vọt lên vị trí thứ 2 với 75khiếu nại trên 100 xe. Cùng đứng trong Top 5 hãng xe chất lượng nhất còn cóPorsche, Cadillac và Honda.

Đúng như dự đoán, Fordthực sự “tuột dốc” trong khảo sát chất lượng năm nay, tụt 4 bậc so với nămngoái và yên xếp vị trí thứ 27 với 118 khiếu nại trên 100 xe. Sự tuột dốc củaFord có thể đổ lỗi cho hệ thống thông tin giải trí MyFord Touch. Mặc dù đã cónhững nâng cấp gần đây nhưng hệ thống này vẫn bị khách hàng “ca thán” về giaodiện kém nhạy và khó sử dụng.

Chrysler là hãng xe bịkhủng hoảng nhất trong danh sách của J.D.Power, tụt đến 9 bậc và xếp thứ 25. Tuynhiên, các công ty con của tập đoàn Chrysler như Ram, Jeep và Dodge đều có nhữngbước tiến về chất lượng. Đứng “bét bảng” là hai thương hiệu Fiat và Smart với151 khiếu nại trên 100 xe.

Những điểm nổi bật khác trong cuộc khảo sát năm nay là sự lùi bước củaHyundai từ vị trí 11 xuống vị trí thứ 18, trong khi đó Nissan “leo thang” từ vịtrí 24 lên vị trí thứ 12. Nhận được khiếu nại nhiều nhất là vấn đề công nghệthông tin trong xe do chức năng nhận diện giọng nói kém.

Điều thú vị là, các khách hàng từ độ tuổi 35 trở xuống phàn nàn nhiều gấpđôi các khách hàng lớn tuổi hơn về các vấn đề công nghệ bên trong xe. Giảithích cho hiện tượng này, hãng Sargent cho biết, đó là do thanh niên thường cósự kỳ vọng lớn hơn đối với các thiết bị điện tử.    

Mặc dù có những vấn đề về công nghệ như trên nhưngcuộc khảo sát năm nay vẫn cho thấy kết quả về chất lượng tốt nhất trong 3 nămtrở lại đây.