Lò mổ

Theo người dân tại làng Tề Lỗ, con số hơn trăm doanh nghiệp chỉ là bề nổi vì còn chưa tính đến hàng chục hộ tư nhân mở xưởng sản xuất với số vốn trên dưới chục tỷ đồng nhưng không thành lập công ty.

“Nơi đây xưa là ruộng lúa, bờ mương. Từ hơn 10 năm nay, người Tề Lỗ không cấy lúa nữa mà mổ xe, trồng máy”, anh Đào Quang Điệp (29 tuổi), một trong những đại gia trẻ của Tề Lỗ, cho biết. Cái nghề đặc biệt của người dân Tề Lỗ bắt đầu từ khi một số người lãi lớn vì bán máy ủi cũ, kéo theo cả xã đua nhau mua máy ủi, ô tô, máy công trường, cần cẩu…cũ về bán. Dần dần, làng Tề lỗ trở thành cánh đồng xe cũ.

Từ buôn xe cũ, người Tề Lỗ mới sinh ra nghề mổ và đại tu xe. 15 năm qua, đã có đến hàng nghìn chiếc xe, máy công trình cũ qua tay họ. Sau khi lọc ra các chi tiết máy hoặc bộ phận còn dùng được hoặc có thể đại tu, người dân Tề Lỗ sẽ bán những phần sắt vụn còn lại. Trong số những chủ doanh nghiệp trẻ tuổi của làng, không thể bỏ qua một vài gương mặt nổi danh trong giới buôn bán xe cũ trong Nam, ngoài Bắc như Đào Đình Tú, Đào Mạnh Lân, Nguyễn Ngọc Mạnh, Đào Quang Điệp…
 
img
Một người dân Tề Lỗ đang "mổ xe"

Nằm ngay sau khuôn viên một căn nhà hai tầng, lò “mổ xe” cũ của Điệp chứa cả trăm loại máy và xe cũ với gần chục công nhân. Nghề chính của Điệp là buôn bán các loại ô tô, máy xúc, máy ủi, cần cẩu cũ… Chỉ cần nghe ở đâu có máy móc, xe cũ cần thanh lý, Điệp tìm đến mua rồi thuê xe chở về để vào bãi. Con nào còn ngon, tút lại bán; con nào nát quá, bổ ra bán sắt vụn; phụ tùng, chi tiết máy còn dùng được thì đập sang xe khác hoặc bán cho người cần. Giá bán dành cho các loại xe, máy móc cũ dao động từ 20-30 triệu đồng đến gần tỷ đồng.

Tỷ phú trẻ

Giống như Điệp, hàng chục bạn trẻ khác của Tề Lỗ cũng phất lên nhờ nghề “mổ xe”, buôn xe. Có người chuyên về máy xúc, máy cẩu; người chuyên xe tải… Nghề “mổ xe” nơi này còn chuyên môn hóa đến mức xuất hiện những đại gia chuyên buôn bán vòng bi, cần số, hệ thống điện, trục xe... Có những chi tiết máy không ở đâu có, chỉ đến Tề Lỗ mới mua được.

Ngoài “mổ xe”, người dân Tề Lỗ còn kiếm sống bằng nghề tút xe cũ. Tìm mua những chiếc xe còn khá tươm, người Tề Lỗ chỉ cần sơn tút lại và thay vài bộ phận hỏng hóc là sử dụng được. Có người đã trở thành tỷ phú khi lắp ghép thành công những bộ phận lấy từ máy ủi cũ hoặc xe cũ thành một cỗ máy hoạt động hoàn chỉnh.

Anh Đào Đình Thắng (36 tuổi), sống tại thôn Giã Bàng, được hầu hết các đại gia trẻ ở Tề Lỗ phong là “ông tổ”. Không ai rõ Thắng có bao nhiêu tiền nhưng bãi xe của anh chứa tới hàng trăm máy xúc, máy cẩu và ô tô thuộc diện lớn nhất xã. Ngôi nhà to nhất nhì xã của anh Thắng lúc nào cũng có vài ba chiếc ô tô đắt tiền đậu trong ga ra. Anh chính là một trong những người đầu tiên đưa nghề buôn máy xúc, máy cẩu, ô tô cũ… về làng.

Sau một lần tình cờ bán được chiếc máy ủi cũ và lãi gần 50 triệu đồng, anh Thắng đã đổ vốn và buôn máy ủi cũ rồi mở rộng dần sang ô tô tải, máy cẩu… Chứng kiến thành công của anh, người làng cũng góp vốn làm chúng, từ đó hình thành nên nghề buôn máy cũ tại Tề Lỗ.

Ngoài anh Thắng, làng Tề Lỗ còn có một tỷ phú trẻ khác, đó là anh Vũ Mạnh Kiên. Qua 8 năm lăn lộn với nghề, đến nay, anh Kiên đã làm chủ doanh nghiệp Mạnh Kiên chuyên sửa chữa, tân trang động cơ với quy mô 13 nhân viên. Tháng 9 này, anh Kiên sẽ khai trương xưởng sản xuất quy mô lớn tại thành phố Vĩnh Yên với số vốn đầu tư 10 tỷ đồng.

Giàu nhanh, học khá

Ham kiếm tiền nhưng Tề Lỗ vẫn là một điểm sáng về phong trào học tập của tỉnh Vĩnh Phúc. Thậm chí, Tề Lỗ còn là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

“Chuyện học hành của con em mình được các bậc phụ huynh chú trọng nhưng không đặt nặng việc thi đậu vào ĐH, CĐ vì dù có học cao, nhiều người vẫn về làng theo nghề “mổ xe”, anh Lộc, một người dân làng Tề Lỗ, cho hay.

Hoạt động Đoàn... buổi tối

“Ở đây, toàn phụ nữ lái xe vì nam giới mải làm ăn. Đàn ông chỉ dùng xe khi đi giao dịch công việc”, Bí thư Đoàn xã Tề Lỗ cho biết. Cũng vì thanh niên mải mê làm ăn, không có thời gian để tham gia các hoạt động Đoàn nên BCH Đoàn xã quyết định chuyển mọi sinh hoạt của Đoàn vào ban đêm, thậm chí mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Đoàn cũng tổ chức vào buổi tối.

Dù vậy, phong trào Đoàn của xã Tề Lỗ vẫn gặp không ít khó khăn do nam nữ thanh niên tham gia quá ít. Nhân Trai là thôn gặp ít tham gia hoạt động Đoàn nhất vì hầu hết thanh niên đến các tỉnh khác như Lào Cai, Quảng Ninh, Yên Bái…để tìm nguồn hàng.

Theo Tiền Phong