Sự suy thoái trầm trọng của nền kinh tế vĩ mô song hành với nợ xấu, phá sản trên qui mô lịch sử và những chính sách quản lý thay đổi liên tục đã một lần nữa phanh lại những cố gắng của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Với con số 7.998 xe các loại bán ra, tháng đã 10 chứng kiện sự sụt giảm tới 21 phần trăm so với cùng thời điểm cách đây một năm, khi mà mà doanh số bán ô tô bắt đầu có dấu hiệu xuống dốc cùng tình trạng kinh tế. 

Nhưng nếu trừ đi con số 400 xe thuộc hợp đồng các dự án được ký trước đó nhưng giao xe trong tháng 10 thì thực chất con số bán ra trong tháng này còn thê thảm hơn nhiều so với con số đã được làm đẹp trong báo cáo của VAMA. 

“Kết quả  này tương đối thất vọng và cho thấy ngành không hề tăng trưởng vào mùa bán hàng truyền thống hàng năm chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán”, chủ tịch VAMA Laurent Charpentier cho biết. 

“Còn nếu so sánh con số 10 tháng đầu năm nay với cùng kỳ năm ngoái thì con số sẽ là tận 37 phần trăm” ngài chủ tịch kiêm tổng giám đốc Ford Việt Nam này nhấn mạnh. 

Theo báo cáo của VAMA thì từ tháng 1 đến tháng 10 vừa rồi các thành viên chỉ bán được có 63.358 xe so với 90.857 xe của giai đoạn năm ngoái. 

Trong khi xe con chịu tốc độ rơi cao nhất ở mức 39.7 phần trăm từ 33.238 chiếc của năm ngoái xuống còn 20.038 chiếc, xe đa dụng và SUV sụt 33 phần trăm từ 18.738 xuống 12.533. 

Phân khúc xe thương mại bao gồm xe tải, bus và chuyên dụng ít chịu tác động hơn khi chứng kiến sự giật lùi ở mức 25 phần trăm từ 38.879 xuống 29.271. 

“Với đà bán hàng như vừa rồi, doanh số bán hàng của toàn  ngành ô tô sẽ đạt ở mức 95 ngàn xe các loại, tăng nhẹ so với dự báo trước đó”, ngài chủ tịch có cái tên và cách phát âm tiếng Anh theo phong cách Pháp này dự đoán.

 Không rõ VAMA dựa vào con số “dự đoán trước đó” là tại thời điểm nào và dựa trên cơ sở nào nhưng có lẽ đây là một sự dự báo khá lạ lùng trong bối cành phần lớn các thị trường ô tô khác trên thế giới đều đang phải dùng bút xóa trên những dự báo bán hàng của mình. 

Còn nhớ năm ngoái khi mà nền kinh tế vẫn chưa ở giai đoạn nguy kịch, giá nhiên liệu rẻ hơn và các chính sách vẫn chưa siết chặt như bây giờ, doanh số cả năm của 18 thành viên VAMA là 110 ngàn chiếc. 

Câu chuyện này càng cần phải xem lại khi gần đây một phóng viên của TTXVN biệt phái tại tỉnh Vĩnh Phúc cho biết hiện tại xe lưu kho chưa bán được của hai công ty có trụ sở tại đây là Toyota và Honda đang ở mức độ rất cao. 

Thêm nữa hiện đang diễn ra tình trạng nhân viên bán hàng xin nghỉ việc hàng loạt tại các đại lý ô tô của một số thành viên VAMA do không bán được hàng và thu nhập bấp bênh. 

Trong khi đó thì tăng trưởng kinh tế cả năm 2012 dự kiến chỉ đạt khoảng 5,2%, thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây và nếu tình hình này không được cải thiện trong thời gian tới, Chính phủ có thể buộc phải sử dụng “gói kích cầu” tương tự như năm 2009. 

Nguyễn Văn Dũng, chủ một gara chuyên xe cũ tại Gia Lâm cho biết hiện nay anh không nhập thêm xe cũ  nữa vì hết chỗ để và cũng đã cạn vốn trong khi không biết có bán ra được không. 

“Chẳng hiểu thế nào chứ tôi làm xe đến hơn 10 năm nay rồi mà chưa thấy năm nào có nhiều người bán xe như năm nay, rẻ cũng bán, điện thoại suốt ngày nhiều khi chẳng buồn nhấc”, Dũng nói. 

“Họ bán xe vì vỡ nợ, vì khó khăn, vì xăng lên. Xe đi rồi còn thế nói gì xe mới”, người đàn ông trên 30 tuổi có thời gian làm nhân viên bán hàng cho một đại lý của Ford chia sẻ.