Ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), đơn vị được UBND thành phố giao nghiên cứu, đề xuất dự án cho biết, sẽ xây dựng 36 cổng thu phí tự động xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1 và quận 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10.

Các tuyến đường này bao gồm: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8), và tuyến đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Tại các cổng này sẽ lắp đặt các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó chi phí thiết bị mua sắm là hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Quân, đến nay ITD đã thực hiện xong quá trình nghiên cứu khả thi dự án và đã trình Sở GTVT thành phố là cơ quan đầu mối được giao quản lý dự án này. Hiện, Sở GTVT cũng đã tổng hợp và chờ UBND TP phê duyệt.

Theo tờ trình, ITD đề xuất mức thu phí xe ôtô vào nội ô thành phố sẽ là 30.000 đồng một lượt đối với xe ôtô du lịch, 50.000 đồng đối với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày, trong vòng hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư.

Cũng theo ông Quân, xe máy hiện nay là phương tiện đi lại chính của người dân thành phố với hơn 80% nên các giải pháp để hạn chế xe và thu phí xe máy trong thời điểm hiện nay là rất khó khả thi. Vì vậy, dự án thu phí xe ôtô vào nội ô thành phố theo mô hình của Singapore là hoàn toàn hợp lý.

Theo Sở GTVT TP HCM, thời gian dự kiến bắt đầu thí điểm dự án là trong năm 2011 hoặc 2012. Dù nhận xét dự án này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội như cải thiện ùn tắc, giảm kẹt xe, ô nhiễm, bổ sung nguồn thu cho ngân sách… nhưng Sở GTVT cho rằng cần phải báo cáo, giải trình trước HĐND TP và các tổ chức chính trị, xã hội để có sự thống nhất và đồng thuận của dư luận. Đây là dự án tác động lớn đến cuộc sống người dân, gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau.

Trước đó, ngày 6/8/2010, UBND TP HCM đã chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm thành phố và giao cho công ty này nghiên cứu tính khả thi của dự án.

TheoHữu Công

VnExpress