Ngày 16/10/2007, anh Hùng ký hợp đồng mua một chiếc C200 Elegance màu bạc tại đại lý ủy quyền của Mercedes Benz Vietnam (MBV) số 386 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội. Anh đặt cọc đầy đủ số tiền 6.000 USD, tương đương với 100 triệu đồng. Theo hợp đồng, tháng 1/2008, tức tháng Chạp âm lịch, đại lý sẽ giao xe.

Sau khi đặt cọc và ký hợp đồng, anh Hùng bán chiếc Mercedes đang sử dụng để thanh toán nốt số tiền còn lại.

Đến ngày 15/1, anh nhận được bức thư từ đại lý ủy quyền của BMV là Công ty ôtô Ngôi sao Việt Nam (Vietnamstar Automobile) thông báo kế hoạch giao xe bị chậm lại. "Đại lý chỉ nói việc chậm trễ này là do nguyên nhân bất khả kháng, còn thời điểm giao xe chính xác là bao giờ thì không biết", anh Hùng cho biết thêm.

Suốt thời gian chờ đợi, anh Hùng sử dụng xe máy đi làm. Nhưng do trời quá lạnh, con lại nhỏ, anh phải mua một chiếc Hyundai i30 đi tạm.

Ngày 16/1, anh đến làm việc trực tiếp với ông Juergen Broedel - người đại diện của Vietnamstar Automobile đứng tên trong hợp đồng - để hỏi rõ lý do. Ông này thông báo sẽ không giao xe đúng thời hạn trong tháng 1, đồng thời thỏa thuận sẽ bồi thường thiệt hại cho anh Hùng.

"Tôi rất thất vọng về cách làm việc này, họ có vẻ coi thường khách hàng. Nếu không có xe thì hãng cần nói rõ để khách hàng biết, đằng này họ cứ ký hợp đồng rồi chỉ ra thông báo không giao hàng đúng hẹn. Khi khách hàng phản ứng thì người của hãng lại đứng ra dàn xếp", anh Hùng nói.

Ngày 1/2 anh gửi văn bản đề nghị Vietnamstar Automobile và MBV xem xét và cho ý kiến chính thức bằng văn bản với 3 nội dung. Thứ nhất, hủy hợp đồng mua chiếc C200 Elegance màu bạc do MBV đã vi phạm điều 3 của Hợp đồng là không giao xe theo đúng hạn. Thứ 2, anh đề nghị Vietnamstar Automobile đến bù thiệt hại về mặt tinh thần và kinh tế trong thời gian chờ đợi. Thứ 3, hãng phải thanh toán lãi suất từ khoản tiền 100 triệu đồng mà anh đặt cọc từ 4 tháng trước.

"Nếu những điều kiện tôi đưa ra không được đáp ứng thỏa đáng, tôi sẽ thực hiện đến cùng theo điều 6.2 của hợp đồng là khởi kiện Vietnamstar Automobile và BMV ra tòa án kinh tế tại TP HCM", anh Hùng nhấn mạnh. Theo anh, vấn đề tuy không lớn, song anh muốn làm đến cùng để tránh cho các khách hàng khác cũng bị đối xử tương tự.

Trao đổi với VnExpress sáng nay, đại diện của Mercedes VN cho hay hãng đã nhận được một số phản hồi của khách hàng về chuyện chậm giao xe. "Đây là lý do bất khả kháng, chúng tôi đang dàn xếp với khách hàng sao cho ổn thỏa nhất. Còn thời điểm nào có thể giao xe cho khách, chúng tôi chỉ có thể nói là sớm nhất có thể", đại diện của BMV nói.

Ông này cho hay đối với trường hợp của anh Thế Hùng, lẽ ra xe sẽ được giao trong tháng 1/2008, nhưng do một số phát sinh, linh kiện không về kịp nên việc giao xe bị chậm lại. Theo báo cáo của đại lý Vietnamstar Automobile, hôm 29 Tết, đơn vị này đã làm việc khách hàng. Họ đưa ra hai phương án: Thứ nhất, anh Hùng lấy một chiếc xe C200 hoặc C230 của hãng đi tạm trong những ngày Tết. Tình huống thứ hai, anh Hùng sử dụng taxi đi chơi Tết, chi phí phát sinh hãng sẽ lo. Tuy nhiên, anh Hùng không chấp nhận đề nghị này.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với khách hàng, đồng thời bàn các biện pháp giải quyết cụ thể để có câu trả lời trong thời gian sớm nhất", vị đại diện này hứa hẹn.
 
Theo VnExpress.net