Hầu hết các đại lý bán lẻ ô-tô trên địa bàn cho biết sản lượng bán hàng trong tháng 7 đã tăng trở lại sau khi HĐND TP thông qua Nghị quyết giảm lệ phí trước bạ xuống còn 10%. Ông Trương Thanh Sơn, Giám đốc Hyundai Sông Hàn Đà Nẵng cho biết doanh số bán hàng trong tháng 7 của đại lý đạt 55 xe, tăng 10 xe so với các tháng 6 và tăng 27% so với cùng kỳ 2012. Cũng theo ông Sơn đây là tín hiệu khích lệ về sự khởi sức của thị trường ô-tô vào thời điểm này. Thông thường, thời điểm từ mùa hè tới cuối năm, doanh số bán hàng sẽ cao hơn những tháng đầu năm do nhu cầu từ mùa du lịch, nghỉ lễ, Tết. Năm nay có những thay đổi ưu đãi về thuế, phí nên chắc chắn thị trường sẽ khởi sắc. Ông Sơn nhận định.

Nhiều khách hàng nắm được thông tin hỗ trợ lệ phí trước bạ nên đã tranh thủ đi ký hợp đồng mua xe, hoặc lấy xe nhưng chưa đi làm biển số chờ sang ngày 1-8 mới đi đăng ký để được hưởng chính sách ưu đãi. Theo đánh giá của các đại lý dòng xe bán chạy trong thời điểm này có mức giá nằm trong khoảng 400-800 triệu đồng. Đây cũng chính là các dòng xe chịu tác động khá lớn từ chính sách thuế, phí. Tuy nhiên, các đại lý đều nhận định mức giảm lệ phí trước bạ như hiện nay vẫn chỉ có tác dụng “hâm nóng” thị trường tạm thời chứ khó tạo sự đột phá.

Theo ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng, Đà Nẵng cũng được xem là thị trường có mức tiêu thụ ô-tô lớn, việc giảm lệ phí trước bạ được đánh giá là sẽ thúc đẩy sức mua ô-tô trên thị trường, thông qua đó sẽ góp phần gỡ khó cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành ô-tô, hỗ trợ cho người tiêu dùng nhưng cũng giảm thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Các đại lý bán lẻ ở Đà Nẵng cũng thừa nhận do ảnh hưởng từ giảm lệ phí trước bạ mà sức mua xe đã tăng đáng kể, nên đã tranh thủ nhập thêm hàng về trong tháng 7.

Theo ông Phan Vĩnh Thuyên, Tổng Giám đốc Cty CP Dana Ford việc giảm lệ phí trước bạ từ ngày 1-8 và theo lộ trình gia nhập AFTA, thuế suất thuế nhập khẩu ô-tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam năm 2014 sẽ giảm xuống còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 còn 10% và năm 2018 còn 0% nhiều khả năng giá xe ô-tô sẽ giảm mạnh. Thuế nhập khẩu giảm chắc chắn sẽ tác động làm giá xe trong nước giảm cộng với hàng loạt địa phương giảm lệ phí trước bạ hy vọng thị trường ô-tô sẽ chấm hết những tháng "ngày buồn", trở nên sôi động?

Theo CADN