Chạy theo xu hướng sản xuất xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhất là khi vận hành trong đường thành phố, phần lớn các hãng ôtô đều chọn cách tận dụng động cơ diesel tăng áp, dung tích thấp. Đây vốn cũng là dòng động cơ rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu. Hãng Kia đến từ Hàn Quốc cũng không phải là một ngoại lệ.

Hiện nay, Kia đang nắm trong tay một trong những loại động cơ diesel sản xuất đại trà có dung tích xi-lanh thấp nhất thế giới. Đó chính là động cơ diesel 1,1 lít mà Kia chia sẻ với "người anh em" Hyundai.

Kia Morning phiên bản đa nhiên liệu mới 1

Trong triển lãm Frankfurt 2013, hãng Kia đã trình làng phiên bản mới của mẫu xe đô thị Morning hay Picanto quen thuộc mang tên Bi-Fuel. Tuy nhiên, Kia Morning phiên bản mới lại không sử dụng loại động cơ diesel, dung tích 1,1 lít kể trên.

Thay vào đó, Kia Morning mới lại sử dụng các loại nhiên liệu thay thế. Điểm đặc biệt của Kia Morning Bi-Fuel mới chính là khả năng chạy bằng cả xăng lẫn khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Kia Morning phiên bản đa nhiên liệu mới 2

"Trái tim" của Kia Morning Bi-Fuel là khối động cơ Kappa, dung tích 1.0 lít vốn đã không còn xa lạ. Hãng Kia đã cải tiến khối động cơ sở hữu công suất tối đa 65 mã lực và mô-men xoắn cực đại 90 Nm để có thể chạy bằng LPG, ngoài xăng truyền thống.

Bù lại cho sự "đa-zi-năng" của động cơ là mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên. Thế nhưng, động cơ của Kia Morning Bi-Fuel lại mang đến lợi thế về giá bán. Hiện nay, các loại nhiên liệu thay thế không mấy phổ biến thường được bán với giá thấp hơn xăng, từ đó vẫn duy trì sức hút cho Kia Morning Bi-Fuel.

Kia Morning phiên bản đa nhiên liệu mới 3

Theo hãng Kia, Morning Bi-Fuel mới tiêu tốn lượng nhiên liệu trung bình 5,8 lít/100 km. Nếu so với các đối thủ sử dụng máy xăng thông thường khác trong cùng phân khúc, Kia Morning Bi-Fuel rõ ràng có ưu thế hơn về chi phí vận hành.

Hãng Kia khẳng định sẽ sử dụng động cơ đa nhiên liệu cho Morning phiên bản 3 và 5 cửa. Dự kiến, xe sẽ bắt đầu được bày bán tại một số thị trường thuộc châu Âu vào cuối năm nay.